ประธาน คอป.ชี้ "พล.อ.เปรม" ไม่ใช่คู่ขัดแย้ง อย่านำการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง

การเมือง
27 เม.ย. 55
03:21
7
Logo Thai PBS
ประธาน คอป.ชี้ "พล.อ.เปรม" ไม่ใช่คู่ขัดแย้ง อย่านำการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง

ประธาน คอป. เห็นว่า พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ไม่ใช่คู่ขัดแย้งทางการเมืองกับใครและไม่ควรนำการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องกับการพบปะกันระหว่างนายกรัฐมนตรี กับ พล.อ.เปรม ขณะที่รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่มีนัยทางการเมืองแอบแฝงในการเข้ารดน้ำขอพรครั้งนี้

คณะของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชิณวัตร นายกรัฐมนตรี และ รองนายกรัฐมนตรี ทั้ง 3 คน เดินทางไปรดน้ำขอพร พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และ รัฐบุรุษ ที่บ้านพักสี่เสาเทเวศร์ โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้สนทนากับ พล.อ.เปรม เป็นการส่วนตัวกว่า 30 นาที ก่อนจะอำลาและเดินทางกลับด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้ม

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า พล.อ.เปรมได้อวยพรให้นายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีที่เข้าพบมีสุขภาพแข็งแรงในการดูแลบ้านเมือง และ ประชาชน พร้อมยืนยันว่ าการเข้าพบ พล.อ.เปรม ครั้งนี้ไม่มีนัยทางการเมือง แต่เป็นการให้ความเคารพผู้ใหญ่ที่นับถือ

ส่วนการพูดคุยส่วนตัวระหว่างนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.เปรม เป็นการพูดคุยเกี่ยวกับโครงการสานใจไทยสู่ใจใต้ที่รัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนเพื่อทำให้โครงการมีความเข้มแข็ง รวมถึงงานการกุศลต่าง ๆ ในส่วนที่ พล.อ.เปรม รับผิดชอบ

ขณะที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี มองว่า การรดน้ำขอพรในโอกาสเทศกาลสงกรานต์เป็นประเพณีปฏิบัติที่ทำให้เกิดความรู้สึกที่ดีต่อกันได้ และส่วนตัวไม่ได้มองเป็นเรื่องทางการเมือง พร้อมยืนยันถึงคำว่า อำมาตย์ ขณะนี้ไม่ได้มีแล้วโดยเป็นเพียงวาทะกรรมทางการเมืองเท่านั้น

สำหรับการชุมนุมแยกราชประสงค์ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. เพื่อทำบุญคล้ายวันเกิดครบรอบ 27 ปี ของ น.ส.กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่เสียชีวิตจากเหตุชุมนุม นปช. บริเวณวัดปทุมวนาราม

นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดาของนางสาวกมนเกด ระบุว่า การให้ปรองดองโดยให้ลืมเรื่องอดีตตามที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องการคงไม่ใช่เรื่องปรองดองเพราะเป็นคนละเรื่องกับคดีความ พร้อมกับออกแถลงการณ์ให้รัฐบาลเร่งค้นหาความจริงต่อการเสียชีวิตของบุตรสาว ขณะที่การชุมนุมครั้งนี้มีเพียงแนวร่วม นปช.บางส่วน โดยแกนนำไม่ได้เข้าร่วมชุมนุมด้วย

ศ.คณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป. ระบุว่า การรดน้ำขอพร พล.อ.เปรม ของรัฐบาลไม่ได้เป็นเรื่องแปลกอะไร เพราะถือเป็นธรรมเนียมและมารยาททางสังคมที่ทุกปี พล.อ.เปรม จะเปิดบ้านพักต้อนรับทุกคณะให้เข้าขอพรอยู่แล้ว

ขณะเดียวกัน พล.อ.เปรม ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งกับใคร และ ไม่ได้มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับด้านการเมืองแล้ว ส่วนการปรองดองที่แท้จริงหากจะเกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องของการพบปะกัน แต่เป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องพยายามสร้างบรรยากาศให้เกิดความสงบมีสันติ ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลา 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง