หมีโคอาล่าเสี่ยงสูญพันธุ์ออสเตรเลียเตรียมตั้งกองทุนช่วยเหลือ

ต่างประเทศ
1 พ.ค. 55
03:02
12
Logo Thai PBS
หมีโคอาล่าเสี่ยงสูญพันธุ์ออสเตรเลียเตรียมตั้งกองทุนช่วยเหลือ

หมีโคอาล่าซึ่งเป็นสัตว์สัญลักษณ์ของออสเตรเลียถูกขึ้นบัญชีเป็นหนึ่งในสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ในหลายพื้นที่ของประเทศ หลังจากจำนวนประชากรหมีโคอาล่าลดลงอย่างรวดเร็ว

หมีโคอาล่า ถือเป็นสัตว์สัญลักษณ์อย่างหนึ่งของออสเตรเลีย เนื่องจากในอดีตออสเตรเลียมีหมีโคอาล่าอาศัยอยู่ประมาณ 10 ล้านตัว แต่ปัจจุบันจำนวนประชากรหมีโคอาล่าในออสเตรเลียกลับลดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติถูกทำลาย การตายบนท้องถนน และเจ็บป่วย  

รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของออสเตรเลียจึงขึ้นบัญชีหมีโคอาล่าเป็น 1ในสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ในหลายพื้นที่ของประเทศ คือ รัฐควีนส์แลนด์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ และกรุงแคนเบอร์ร่า ปัจจุบันคาดว่ามีหมีโคอาล่าน้อยกว่า 80,000 ตัวในป่า และยังเผชิญกับปัญหาที่อยู่อาศัยถูกทำลายและสภาพภูมิอากาศโลกเปลี่ยนแปลง

โดยงานวิจัยซึ่งทำในกันเนดาห์ ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของหมีโคอาล่า ห่างจากนครซิดนีย์ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 400 กิโลเมตร พบว่า จำนวนหมีโคอาล่าลดลงร้อยละ 75 นับตั้งแต่ปี 2536

ขณะที่รัฐบาลยืนยันว่า จะตั้งกองทุนใหม่ด้วยงบประมาณ 9,380,000 ล้านบาท ในการศึกษาเกี่ยวกับแหล่งที่อยู่อาศัยของหมีโคอาล่ามากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง