เปิดผลสำรวจปัญหาแรงงาน ระบุเปิดเสรีแรงงานอาเซียน "หางานยาก-ทุนไหลออก"

เศรษฐกิจ
1 พ.ค. 55
04:42
9
Logo Thai PBS
เปิดผลสำรวจปัญหาแรงงาน ระบุเปิดเสรีแรงงานอาเซียน "หางานยาก-ทุนไหลออก"

บริษัท จ็อบสตรีท ประเทศไทย ได้สำรวจความคิดเห็นทั้งฝ่ายลูกจ้าง และนายจ้าง ทั้งประเด็นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท และการเปิดเสรีแรงงานอาเซียน ภายใต้กรอบประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี จากกลุ่มตัวอย่างลูกจ้างในบริษัทเอกชนจำนวน 2,890 ราย และกลุ่มตัวแทนนายจ้างจำนวน 303 องค์กร

ประเด็นที่น่าสนใจ สำหรับผลสำรวจในส่วนของการเปิดเสรีแรงงาน พบว่ามีแรงงานเพียงร้อยละ 56 เท่านั้นที่ตอบว่ารู้จักนโยบายดังกล่าว และในจำนวนนั้น ร้อยละ 43 เชื่อว่าจะมีผลให้แรงงานไทยหางานได้ยากขึ้น

ขณะที่ส่วนของนายจ้างนั้น ร้อยละ 34 คิดว่า มีผลดีต่อแรงงานไทย แต่อีกร้อยละ 20 คิดว่าไม่เป็นผลดีต่อแรงงานไทย เนื่องจากเชื่อว่าการลงทุนอาจไหลไปยังประเทศเพื่อนบ้านมากกว่า เนื่องจากต้นทุนถูกกว่า ทำให้กระทบต่อการจ้างงานในไทย และ นายจ้างส่วนใหญ่ถึงร้อยละ 46 ไม่แน่ใจและไม่ทราบว่าจะส่งผลดีหรือร้ายต่อแรงงานไทย  

ในแบบสอบถาม ได้มีคำแนะนำจากนายจ้างที่ฝากมายังลูกจ้างเพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่การเปิดเสรีแรงงานดังนี้ คือ เพิ่มทักษะด้านภาษาโดยเฉพาะภาษาอังกฤษ, หาความรู้เพิ่มเติม เพื่อให้สามารถทำงานได้หลากหลายขึ้น,มีวินัยในการทำงาน และเตรียมรับมือกับการทำงานกับคนที่มาจากหลากหลายวัฒนธรรม

สำหรับผลกระทบจากการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในส่วนของนายจ้าง พบว่า ร้อยละ 52 ระบุว่าการปรับขึ้นค่าแรงนั้นไม่ได้มีผลต่อการจ้างคนเพิ่มในอนาคต ยังคงมีการจ้างพนักงานเป็นปกติ ขณะที่ร้อยละ 21 ระบุว่าจะรับคนน้อยลง , ร้อยละ 5 จะระงับการจ้างพนักงานเพิ่ม และร้อยละ 12 จะไม่มีการจ้างเพิ่มและลดการงานล่วงเวลาลงด้วย  

ขณะที่ สิ่งที่แรงงานไทยอยากจะได้จากนายจ้างมากที่สุดในปีนี้คือ ร้อยละ 41 ต้องการให้ความเป็นธรรมไม่เอาเปรียบพนักงาน รองลงมา ร้อยละ 27 คือ ขึ้นค่าแรงหรือเงินเดือนให้เหมาะสม และร้อยละ 14 ต้องการเพิ่มสวัสดิการและวันหยุด  

ส่วนความคาดหวังของนายจ้างที่มีต่อลูกจ้างนั้นพบว่า นายจ้างร้อยละ 46 คาดหวังว่าลูกจ้างจะมีความรับผิดชอบ และรู้จักหน้าที่ของตน , รองลงมาร้อยละ 37 คาดหวังความกระตือรือร้น และทุ่มเทในการทำงาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง