21 ปี “ทนง โพธิ์อ่าน” สะท้อนแรงงานในสังคมไทย

สังคม
1 พ.ค. 55
08:37
19
Logo Thai PBS
21 ปี “ทนง โพธิ์อ่าน” สะท้อนแรงงานในสังคมไทย

การเรียกร้องของภาคแรงงาน เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ 1 พ.ค.นี้ สะท้อนถึงสิทธิมนุษยชนผู้ใช้แรงงานและการหายตัวไปของนายทนง โพธิ์อ่าน ผู้นำแรงงานไทย เกือบ 21 ปีที่ผ่านมา

<"">
 
<"">

วันแรงงานแห่งชาติปีนี้ ผู้ใช้แรงงานหลากหลายกลุ่มต่างออกมาเคลื่อนไหวและเสนอข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลเพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทั้งคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย กลุ่มรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ เครือข่ายแรงงานหญิง สภาองค์การลูกจ้าง ฯลฯ ซึ่งสะท้อนถึงสภาพแรงงานไทยที่ยังประสบปัญหาและรอการแก้ไขตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

โดยเฉพาะเหตุการณ์สำคัญของกลุ่มแรงงานเมื่อ 21 ปีก่อน นายทนง โพธิ์อ่าน วุฒิสมาชิกสายแรงงานในรัฐสภา และอดีตประธานสภาองค์การลูกจ้างสภาแรงงานแห่งประเทศไทย ได้หายตัวไปเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2534 หลังจากที่ได้ออกมาคัดค้านประกาศ รสช.ฉบับที่ 54 ซึ่งออกมาลดบทบาทสหภาพแรงงาน โดยรัฐบาลเผด็จการทหาร สมัย พล.อ.สุจินดา คราประยูร นับจนถึงวันแรงงานแห่งชาติ 2555 นี้ เกือบ 21 ปีแล้วที่การหายตัวไปของนายทนง โพธิ์อ่าน ยังคงไร้ร่องรอยและมีแนวโน้มว่าจะถูกลบเลือนไปจากสังคมไทย

นายทนง โพธิ์อ่าน มีบทบาทการนำการต่อสู้ของผู้ใช้แรงงานมาโดยตลอด และยังเป็นกรรมการสมาพันธ์แรงงานระหว่างประเทศภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค (ICFTU) อีกด้วย นอกจากนี้ยังเป็นผู้แทนของคนงานไทยไปประชุมองค์กรแรงงานระหว่างประเทศ ( International Labour Organization :ILO) ที่นครเจนีวา สวิสเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 3 -27  มิ.ย. 2534 ซึ่งกระทรวงมหาดไทยในขณะนั้นได้มีคำสั่งห้ามมิให้นายทนง โพธิ์อ่าน เดินทางไปเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว 

ทำให้นายทนงต้องทำเรื่องร้องเรียนไปยังสมาพันธ์แรงงานระหว่างประเทศ ICFTU ซึ่งก็การสนับสนุนเต็มที่ โดยมีกำหนดการเดินทางไปร่วมประชุมในวันที่ 20 มิ.ย.2534 แต่ปรากฎว่า เขาได้หายตัวไปก่อนที่จะเดินทางไปร่วมประชุมเพียง 1 วัน หลังจากที่ได้ขับรถยนต์หมายเลขทะเบียน 9 จ.-6611 กทม.ออกจากบ้านในวันที่ 19 มิ.ย. 2534

การหายตัวไปของนายทนง โพธิ์อ่าน ตลอดจนการเรียกร้องของกลุ่มผู้ใช้แรงงานในปัจจุบัน ได้ก่อให้เกิดคำถามถึงความเป็นธรรมในเรื่องสิทธิและสวัสดิการผู้ใช้แรงงานไทย ตลอดจนอำนาจต่อรองทางการเมืองของภาคแรงงานที่รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเร่งดำเนินการเพื่อเตรียมพร้อมสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 ที่กำลังจะมาถึง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง