อย.เตรียมเผาทำลายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายกว่า 221 ล้านบาท

อาชญากรรม
1 พ.ค. 55
11:02
20
Logo Thai PBS
อย.เตรียมเผาทำลายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายกว่า 221 ล้านบาท

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเตรียมเผาทำลายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย น้ำหนักกว่า 30,000 กิโลกรัม รวมมูลค่ากว่า 221 ล้านบาท ที่จับกุมได้ในรอบปีที่ผ่านมาที่นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน ในวันที่ 4 พฤษภาคมนี้

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ร่วมกับ พล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคแถลงข่าวผลการจับกุมผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย ซึ่งมีทั้งยา อาหาร เครื่องสำอาง และเครื่องมือแพทย์ ในรอบปีที่ผ่านมา ซึ่งมีมากถึง 52 คดี จากของกลาง 1,500 รายการ มูลค่ากว่า 180 ล้านบาท รวมถึงวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิต และประสาทอีก 524 คดี จากของกลาง 1,720 รายการ มูลค่ากว่า 41 ล้านบาท รวมแล้วมีมูลค่าของกลางที่นำมาเผาทำลายทั้งสิ้นกว่า 221 ล้านบาท น้ำหนักรวมกว่า 30,000 กิโลกรัม โดยจะมีการนำไปเผา และบดทำลายที่ศูนย์บริหารสาธารณูปโภคและสิ่งแวดล้อม นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 4 พฤษภาคมนี้

ขณะเดียวกัน อย.ยังนำยาซูโดอีเฟดรีนอีก 50 กิโลกรัม ที่ร้านขายยานำมาส่งคืนให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และอีก 38 กิโลกรัม ที่ได้จากคดีการครอบครองวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิต และประสาทโดยไม่ได้รับอนุญาต มาร่วมเผาทำลายในครั้งนี้ด้วย

สำหรับผู้บริโภคที่พบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายสามารถแจ้งเบาะแสข้อมูลมาได้ที่ อย. ผ่านสายด่วน 1556 หรือ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อร่วมกันขจัดผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายให้หมดไป โดยผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับรางวัลสินบนนำจับ เมื่อคดีสิ้นสุดลง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง