ร้านขายยา-สถานพยาบาลในภาคเหนือ-อีสาน ทยอยส่งคืนยาซูโดอีเฟดรีนแล้ว

สังคม
1 พ.ค. 55
12:02
12
Logo Thai PBS
ร้านขายยา-สถานพยาบาลในภาคเหนือ-อีสาน ทยอยส่งคืนยาซูโดอีเฟดรีนแล้ว

ร้านขายยา และ สถานพยาบาลในภาคเหนือ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือทยอยส่งคืนยาสูตรผสมซูโดอีเฟดรีนทุกตำรับ ให้กับบริษัทผู้ผลิต และ ผู้นำเข้าแล้ว เช่นเดียวกับที่ อย. เปิดตั้งโต๊ะเป็นศูนย์กลางรับคืนยาจากสถานพยาบาลทั่วประเทศ ขณะที่เลขาธิการ อย.เตรียมปรับแผนควบคุมการสั่งจ่ายยาใหม่ ป้องกันการรั่วไหลออกจากระบบเหมือนที่ผ่านมา

ตัวแทนบริษัทผู้ผลิตและนำเข้ายาตั้งโต๊ะรับคืนยาสูตรผสมซูโดอีเฟดรีน จากสถานพยาบาล ร้ายขายยา และ คลินิกเวชกรรม ที่ไม่มีใบอนุญาตครอบครอง หรือ ไม่ประสงค์จะครอบครอง เป็นวันแรก หลังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย.) ประกาศยกระดับให้ยาสูตรผสมซูโดอีเฟดรีนทุกตำรับ เป็นวัตถุออกฤทธิ์ประเภทที่ 2 และ กำหนดให้สถานพยาบาลทั้งรัฐและเอกชน ต้องส่งคืนยาสูตรผสมซูโดอีเฟดรีนทุกตำรับ ภายในวันที่ 3 พ.ค.นี้ เพื่อสำรวจจำนวนยาทั้งหมดว่ามีอยู่เท่าใด และ จัดทำระบบการสั่งจ่ายยาใหม่

ส่วนขั้นตอนการส่งคืนผู้ส่งคืนจะต้องทำเอกสารระบุรายละเอียดชื่อยา เลขรุ่นที่ผลิตและจำนวนที่ส่งคืน รวมถึงแหล่งที่มาของยาที่รับมาเพื่อจำหน่าย โดยผู้ที่ส่งคืนไม่ทันวันที่ 3 พฤษภาคมนี้ ทางอย. ให้นำไปส่งคืนกับเจ้าหน้าที่ของ อย. หรือ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อรอนำไปทำลายต่อไป หากมีผู้ใดเก็บไว้ครอบครองจะดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา บอกว่า ขณะนี้มีการส่งคืนยาให้ผู้ผลิตและผู้นำเข้าแล้วกว่า 6 ล้านเม็ด และหลังครบกำหนดวันส่งคืนแล้ว ทาง อย.จะทำความเข้าใจกับสถานพยาบาลและคลินิก รวมถึง บริษัทยา เพื่อจัดระเบียบการสั่งจ่ายยาให้รัดกุมมากขึ้น โดยก่อนสั่งซื้อยาสถานพยาบาลจะต้องรายงานแผนการใช้ยามาให้ อย.พิจารณา ก่อนส่งใบสั่งซื้อให้กับบริษัทยา เช่นเดียวกับ บริษัทยาที่จะต้องรายงานแผนการจำหน่ายยาให้ อย. ทราบ ก่อนจำหน่ายยาให้สถานพยาบาลเช่นกัน เพื่อตรวจเช็กยอดการสั่งจ่ายยาให้ตรงกัน ป้องกันยารั่วไหลออกจากระบบเหมือนที่ผ่านมา

ด้านเจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ชี้แจงให้คลีนิคและร้านขายยา เร่งส่งคืนยาแก้หวัดที่มีสูตรผสมซูโดอีเฟดรีน ให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ภายในวันที่ 3 พ.ค.นี้ จากการตรวจสอบพบว่า ส่วนใหญ่ทยอยส่งคืนบริษัทผู้ผลิตและผู้นำเข้าแล้ว เช่นเดียวกับคลินิกหลายแห่งในจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ส่งยาคืนบริษัทผู้ผลิตแล้ว มีเพียงโรงพยาบาลที่มีใบอนุญาตครอบครอง ที่ยังคงมียาชนิดนี้ใช้อยู่ เนื่องจากเป็นตัวยาที่จำเป็นกับผู้ป่วยบางกลุ่ม

ส่วนความคืบหน้ากรณียาแก้หวัดที่มีส่วนผสมของซูโดอีเฟดรีนหายจากโรงพยาบาลในจังหวัดหนองบัวลำภูกว่า 100,000 เม็ด วันนี้ ( 1 พ.ค.) ตำรวจได้เรียกตัวนายศักดิ์โกสินทร์ สูตสนธิ์ เภสัชกรปฏิบัติการ กลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู เข้าสอบปากคำเพิ่มเติมเพื่อหาความเชื่อมโยงไปยังขบวนการ หลังนายศักดิ์โกสินทร์ รับสารภาพว่า ปลอมลายเซ็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลสั่งซื้อยาดังกล่าวเพื่อจำหน่ายให้กับ นางแก้ว ซึ่งเภสัชกรให้การเป็นประโยชน์ต่อคดี นอกจากนี้ทางจังหวัดยังได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง และ กำชับให้ทุกโงพยาบาลตรวจสอบการเบิกจ่ายยา

ขณะที่จังหวัดพิษณุโลกเจ้าหน้าที่ตรวจนับยาแก้หวัดสูตรผสมซูโดอีเฟดรีน ที่สถานบริการสาธารณสุขส่งตรวจสอบ เพื่อเตรียมส่งให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ภายในวันที่ 3 พ.ค.นี้ นพ.บุญเติม ตันสุรักษ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก บอกว่าขณะนี้คลินิกและร้านขายยาส่วนใหญ่ส่งคืนยาเกือบหมดแล้ว แต่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ได้สต็อกยาส่วนหนึ่งไว้สำหรับใช้ตามสถานพยาบาลของรัฐ โดยมีการควบคุมการจ่ายยาอย่างเข้มงวด

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง