อดีตผู้นำกะเหรี่ยงดีเคบีเอเรียกร้องไทย ลบชื่อจากบัญชี "ค้ายา-ตั้งค่าหัว"

ภูมิภาค
1 พ.ค. 55
15:03
10
Logo Thai PBS
อดีตผู้นำกะเหรี่ยงดีเคบีเอเรียกร้องไทย ลบชื่อจากบัญชี "ค้ายา-ตั้งค่าหัว"

ผู้นำกะเหรี่ยงโกะทูบลอ หรือ อดีตกะเหรี่ยงดีเคบีเอ เรียกร้องขอให้ทางการไทยลบชื่อออกจากบัญชีผู้ค้ายาเสพติด และ การตั้งค่าหัว โดยระบุว่า ที่ผ่านมากลุ่มมีอุดมการณ์ และไม่เคยเกี่ยวข้องกับยาเสพติด หากไม่ดำเนินการจะเพิ่มมาตรการกดดันตามแนวชายแดนมากขึ้น

จุดผ่อนปรนตั้งแต่อำเภออุ้มผาง จนถึงอำเภอพระพบ จังหวัดตาก ซึ่งอยู่ในพื้นที่อิทธิพลของกะเหรี่ยงโกะทูบลอ หรือ กะเหรี่ยงดีเคบีเอ ถูกประกาศปิดทันทีเป็นมาตรการตอบโต้รัฐบาลไทยของกะเหรี่ยงโกะทูบลอ พล.อ.นะคำมวย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดกองทัพกะเหรี่ยงโกะทูบลอ หรือ กะเหรี่ยงดีเคบีเอ พร้อมนายทหาร ฝ่ายพลเรือน และ ผู้นำระดับสูงเปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน บริเวณกองบัญชาการกองทัพกะเหรี่ยงโกะทูบลอ ฝั่งพม่าตรงข้ามอำเภอพบพระ จังหวัดตาก

เพื่อขอให้รัฐบาลไทยแสดงความรับผิดชอบกรณีขึ้นบัญชีผู้นำกะเหรี่ยงโกะทูบลอ เป็นผู้ค้ายาเสพติด ซึ่ง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติประกาศเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา พร้อมตั้งค่าหัวนักค้ายาเสพติด 25 ราย รวมถึงผู้นำกะเหรี่ยงโกะทูบลอด้วย

พล.อ.นะคำมวย ระบุว่า กลุ่มกะเหรี่ยงโกะทูบลอมีอุดมการณ์ในการแก้ปัญหายาเสพติด หลังทำข้อตกลงกับรัฐบาลพม่าได้ร่วมมือในการปราบปรามยาเสพติดมาโดยตลอด แต่กลับถูกทางการไทยกล่าวหาว่า เกี่ยวข้องกับยาเสพติดทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง พร้อมกับเรียกร้องรัฐบาลไทยให้ลบชื่อกลุ่มของพวกเขาออกจากบัญชีผู้ค้ายาเสพติด หากไม่ดำเนินการจะเพิ่มมาตรการตอบโต้ตามแนวชายแดนมากขึ้น โดยเฉพาะการปิดจุดผ่อนปรน ท่าขนส่งสินค้า รวมถึงผู้ประกอบการค้าไม้ และ ค้าแร่สังกะสี ในฝั่งพม่า ได้ถูกสั่งให้ยุติการดำเนินไปก่อนจนกว่ารัฐบาลไทยจะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง