กรมราชทัณฑ์ ขอกำลัง ตชด.ตรวจเรือนจำ

อาชญากรรม
2 พ.ค. 55
02:03
19
Logo Thai PBS
กรมราชทัณฑ์ ขอกำลัง ตชด.ตรวจเรือนจำ

ผู้บัญชาการเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช สั่งตรวจเข้มทั้งนักโทษและเจ้าหน้าที่เรือนจำ ล่าสุดพบโทรศัพท์มือถือ 11 เครื่อง ขณะที่กรมราชทัณฑ์ ขอกำลังตำรวจตระเวนชายแดน สนับสนุนการตรวจค้นและลาดตระเวนเรือนจำความมั่นคงสูง 9 แห่ง สกัดกั้นปัญหายาเสพติดในเรือนจำ

นายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ พร้อมตัวแทนกรมราชทัณฑ์ เข้าร่วมหารือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอกำลังตำรวจตระเวนชายแดน สนับสนุนภารกิจเข้าร่วมตรวจค้นเรือนจำที่มีความมั่นคงสูง 9 แห่งประกอบด้วย เรือนจำคลองเปรม, สถานบำบัดพิเศษกลาง, เรือนจำบางขวาง, เรือนจำจังหวัดพิษณุโลก, เรือนจำเขาบิน จังหวัดราชบุรี, เรือนจำจังหวัดระยอง, เรือนจำคลองไผ่ จังหวัดนครราชสีมา, เรือนจำจังหวัดนครศรีธรรมราช และเรือนจำจังหวัดสงขลา เพื่อทำหน้าที่ตรวจค้นในขั้นตอนการผ่านเข้าออกเรือนจำ ทั้งตรวจค้นตัวบุคคล และสิ่งของต้องห้าม รวมทั้งลาดตระเวนรอบนอก เพื่อสกัดกั้นการส่งยาเสพติด โทรศัพท์มือถือ หรือสิ่งของต้องห้ามอื่นๆ เข้าสู่เรือนจำ และสนับสนุนการปิดล้อมตรวจค้นเป็นครั้งคราว โดยเชื่อว่า จะทำให้ปัญหายาเสพติดในเรือนจำลดลง และคาดว่าจะสามารถปฏิบัติงานร่วมกันได้ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ โดยใช้กำลังตำรวจตระเวนชายแดนเรือนจำละประมาณ 50 นาย

ด้านพล.ต.ท.ประยูร อำมฤต ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า พร้อมให้ความช่วยเหลือกรมราชทัณฑ์ โดยจะเริ่มทดลองปฏิบัติงานร่วมกันก่อนประมาณ 4-5 เดือน จากนั้นจะใช้กำลังตำรวจในพื้นที่เข้ามาทำหน้าที่แทน เนื่องจากรู้ปัญหาและสภาพในพื้นที่ดีกว่า

ขณะที่นายสุรพล แก้วภราดัย ผู้บัญชาการเรือนจำกลางจังหวัดนครศรีธรรมราช เดินหน้าปฏิบัติการอย่างเข้มข้นในการตรวจสอบนักโทษในเรือนจำและเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ เพื่อป้องกันการนำสิ่งของต้องห้ามทั้งยาเสพติดและอุปกรณ์สื่อสาร โทรศัพท์มือถือ ซุกซ่อนเข้าไปภายในเรือนจำ โดยการตรวจค้น วานนี้ (1 พ.ค.) สามารถตรวจยึดโทรศัพท์มือถือจากนักโทษ พร้อม สายหูฟังและสายชาร์ทแบตเตอรี่ในขวดน้ำพลาสติคสีขาวใสยี่ห้อหนึ่งที่ดัดแปลง เป็นพิเศษด้านท้ายขวดหมุนเปิดได้แล้วใช้ขวดพลาสติคใสสีขาวขนาดเล็กความลึก 12 เซนติเมตร สอดใส่ไปด้านท้ายขวดพลาสติคอีกชั้นหนึ่งแล้วเชื่อมด้วยความร้อนเพื่อไม่ให้ไหลออกมา จึงจับกุมนักโทษคนดังกล่าวส่งสถานีตำรวจภูธรพระพรหม จังหวัดนครศรีธรรมราชดำเนินคดีต่อไป ซึ่งจากการตรวจค้นเพิ่มเติมในแดนต่างๆ

พบโทรศัพท์มือถืออีก 10 เครื่อง รวมการตรวจค้นครั้งนี้ พบโทรศัพท์มือถือรวม 11 เครื่อง นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังตรวจพบกระป๋องน้ำดื่มอัดลมยี่ห้อหนึ่ง ที่นักโทษดัดแปลงใส่ถุงน้ำใสๆในถุงพลาสติก เบื้องต้นคาดว่า เป็นน้ำยาไอซ์ โดยสั่งให้มีการตรวจสอบแล้ว ในแดนต่างๆสรุปพบโทรศัพท์ทั้งหมด 11เครื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง