รมว.ศึกษาธิการ ยอมรับแจกแท็บเล็ตไม่ทัน

สังคม
2 พ.ค. 55
02:06
5
Logo Thai PBS
รมว.ศึกษาธิการ ยอมรับแจกแท็บเล็ตไม่ทัน

“สุชาติ” รมว.ศึกษาธิการ ยอมรับแจกแท็บเล็ตไม่ทันในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษานี้ ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผย ได้จัดทำเนื้อหาที่จะบรรจุลงในแท็บเล็ตเสร็จเรียบร้อยแล้ว

นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงความคืบหน้าจัดซื้อแท็บเล็ตให้กับเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ว่า ขณะนี้ยังมีปัญหาในการจัดซื้อ เพราะเป็นการจัดซื้อจำนวนล้านเครื่อง ทั้งนี้ได้เตรียมความพร้อมในการอบรมครูแล้ว โดยได้จัดซื้อแท็บเล็ตจากท้องตลาด มาใช้ในการอบรมครูก่อน

ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ได้จัดทำเนื้อหาที่จะบรรจุลงในแท็บเล็ต ที่จะแจกให้แก่นักเรียนชั้น ป.1 ทั่วประเทศเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยสพฐ.จะนำเนื้อหาทั้ง 4 ส่วนส่งไปยังกระทรวงไอซีที และสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์แห่งชาติ (ซิป้า) เพื่อจัดส่งเนื้อหาไปบรรจุในแท็บเล็ตที่ประเทศจีนต่อไป

ส่วนการแจกแท็บเล็ตให้กับนักเรียน ชั้น ป.1 ยอมรับว่าคงไม่ทันเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 แน่นอน และคาดการณ์ไว้ว่าอาจจะต้องเลื่อนออกไป อีก 2 เดือน แต่ขอให้ผู้ปกครองเลิกกังวลใจ เพราะ ศธ. จะแจกหนังสือเรียนให้ตามปกติเหมือนปีที่ผ่านมา ส่วนแท็บเล็ต เป็นอุปกรณ์เสริมที่แจกเพิ่มเติม สำหรับปัญหาด้านการจัดซื้อซึ่งเป็นหน้าที่ของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที นางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ปลัดกระทรวงไอซีที กล่าวว่า จะสามารถเซ็นสัญญาซื้อแท็บเล็ต ป.1 อย่างเร็วที่สุดได้ ในวันที่ 4 พ.ค.55 หรืออย่างช้าที่สุดต้นสัปดาห์หน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง