"บารัค โอบาม่า" เยือนอัฟกานิสถาน

Logo Thai PBS
"บารัค โอบาม่า" เยือนอัฟกานิสถาน

ประธานาธิบดีบารัคโอบาม่าของสหรัฐเดินทางเยือนอัฟกานิสถานแบบไม่มีประกาศล่วงหน้า ชึ่งก็ประจวบกับวาระครบรอบ 1 ปีที่นายโอซามะห์ บิน ลาดิน หัวหน้าเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ถูกสหรัฐฯ บุกสังหารในปากีสถาน

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ของสหรัฐฯ เดินทางโดยเครื่องบินแอร์ฟอร๋ซวัน ซึ่งลงจอดที่เมืองบากรัมของอัฟกานิสถาน โดยได้ทักทายกับผู้มาต้อนรับ จากนั้นได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อเดินทางเข้าไปยังกรุงคาบูล

การมาอัฟกานิสถานของนายโอบาม่าครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 ซึ่งไม่มีการประกาศแจ้งไว้ก่อนล่วงหน้า โดยนายโอบาม่าจะใช้เวลาปฏิบัติภารกิจอยู่เพียง 7 ชั่วโมงเท่านั้น นอกจากนั้นโอกาสนี้ยังประจวบกับวาระครบรอบ 1 ปีที่ทหารหน่วยปฏิบัติการพิเศษ หรือหน่วยซีลของสหรัฐฯ บุกข้ามแดนจากอัฟกานิสถานเข้าสังหาร นายโอซามะห์ บินลาดิน หัวหน้าเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ในเมืองอับบอตทาบัดของปากีสถาน

รายงานของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ แจ้งว่า นายโอบาม่า และประธานาธิบดีฮามิดคาร์ไซ จะลงนามในข้อตกลงทางทหาร และพลเรือนระหว่างสหรัฐ และอัฟกานิสถาน เป็นระยะเวลา 10 ปี ทั้งนี้เพื่อสานสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศหลังจากที่ในอีก 2 ปีข้างหน้าสหรัฐ และนาโต้จะถอนทหารทั้งหมดออกไปจากอัฟกานิสถาน

ด้านนักวิเคราะห์นั้นมองว่า นายโอบาม่า หวังให้ผู้มีสิทธิออกเสียงในสหรัฐฯ เห็นว่าเขาเป็นผู้ยุติสงครามยืดเยื้อ 10 ปี ก่อนที่สหรัฐฯ จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 6 พ.ย.นี้ ซึ่งนายโอบาม่าได้เข้าชิงชัยเพื่อให้ได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 2 ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง