สถานการณ์ชายแดนไทย-พม่าตึงเครียด หลังกะเหรี่ยงโกะทูบลอปิดพรมแดนยืดเยื้อ

ภูมิภาค
2 พ.ค. 55
07:16
13
Logo Thai PBS
สถานการณ์ชายแดนไทย-พม่าตึงเครียด หลังกะเหรี่ยงโกะทูบลอปิดพรมแดนยืดเยื้อ

กะเหรี่ยงโกะทูบลอ ยังคงเคลื่อนกำลังทหารในพื้นที่ชายแดนไทยพม่า ด้าน จ.ตาก หลังถูกทางการไทยขึ้นบัญชีผู้นำเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด พร้อมเรียกร้องขอให้ไทยแสดงความรับผิดชอบในการขึ้นบัญชี

ทหารกองกำลังกะเหรี่ยงโกะทูบลอ กระจายกำลังเพิ่มความเข้มงวดตามแนวชายแดนไทย-พม่า ด้าน อ.อุ้มผางและ อ.พบพระ จ.ตาก ซึ่งเป็นเขตอิทธิพลมากยิ่งขึ้น หลังเมื่อวาน พล.ท.นะคำมวย ผู้บัญชาการทหารสุงสุดของกองทัพโกะทูบลอ แถลงเรียกร้องขอให้ไทยลบชื่อออกจากผู้ค้ายาเสพติด หลังถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและมีการตั้งค่าหัวผู้นำไว้ 1,000,000 บาท เนื่องจากทำให้เสียชื่อเสียง แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีปฏิกิริยาตอบรับจากฝ่ายไทย

สำหรับการเคลื่อนกำลังโดยเฉพาะบริเวณกองบัญชาการของกะเหรี่ยงโกะทูบลอ  ตรงข้าม อ.พบพระ จ.ตาก ได้ทำให้ประชาชนในพื้นที่หวั่นเกรงว่า จะเกิดความไม่สงบตามแนวชายแดน และเป็นอันตรายกับประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่

ขณะที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 และหน่วยงานความมั่นคง ยังคงวางกำลังตลอดแนวชายแดนและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แต่ตามจุดผ่อนปรนต่าง ๆ ทั้ง 12 จุดตั้งแต่ อ.อุ้มผางจนถึง อ.พบพระ จ.ตาก ไม่มีชาวไทยกล้าข้ามไปยังฝั่งพม่าแล้ว ขณะที่ในฝั่งพม่าก็เงียบสงบเช่นกัน

เจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านความมั่นคงระบุว่า การปิดจุดผ่อนปรนของกะเหรี่ยงโกะทูบลอครั้งนี้ ผู้ที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่คือผู้ประกอบการค้าไม้ และผู้ประกอบการเหมืองแร่สังกะสี ในฝั่งพม่าเพราะขณะนี้ถูกสั่งให้หยุดดำเนินการ นอกจากนั้นก็มีประชาชนบางส่วนที่เข้าไปขอเช่าพื้นที่สำหรับทำการเกษตรก็ไม่สามารถไปดูแลและเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ ส่วนการค้าชายแดนยังไม่มีผลกระทบเพราะส่วนใหญ่ท่าขนส่งสินค้าอยู่ในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก
.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง