สภานายจ้างไม่เห็นด้วยเลื่อนปรับขึ้นค่าจ้าง 300 บาท 70 จังหวัดที่เหลือ

เศรษฐกิจ
2 พ.ค. 55
08:48
8
Logo Thai PBS
สภานายจ้างไม่เห็นด้วยเลื่อนปรับขึ้นค่าจ้าง 300 บาท 70 จังหวัดที่เหลือ

สภาการนายจ้าง ผู้ประกอบการค้าไทย ไม่เห็นด้วยกับการเลื่อนปรับขึ้นค่าจ้าง 300 บาท ในอีก 70 จังหวัดที่เหลือ ไปเป็นปี 2558 พร้อมเรียกร้องผู้ประกอบการออกมาสะท้อนปัญหา

นพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้างกลาง บอกว่า ในการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างกลางประจำเดือนพฤษภาคมวันนี้ (2 พ.ค.) ไม่มีการบรรจุวาระการเสนอเลื่อนการปรับขึ้นค่าจ้าง 300 บาท ใน 70 จังหวัดที่เหลือ ที่จะมีผลในวันที่ 1 ม.ค. 56 ออกไปเป็นปี 58 โดยส่วนตัวเห็นว่า ยังไม่ควรเลื่อนการปรับขึ้นค่าจ้าง เพราะถือเป็นช่วงเริ่มดำเนินนโยบาย อาจสร้างความสับสนให้นายจ้าง และผู้ใช้แรงงาน จึงต้องรอการรวบรวมข้อมูลจากแรงงานจังหวัด ว่ามีผลกระทบในส่วนใดบ้าง ซึ่งต้องใช้เวลาอย่างน้อยกว่า 3 เดือน

ด้านนายปัณณพงศ์ อิทธิ์อรรถนนท์ เลขาธิการสภาการนายจ้างผู้ประกอบการค้าไทย ในฐานะคณะกรรมการฝ่ายนายจ้างมองว่า การเสนอเลื่อนปรับขึ้นค่าจ้างในจังหวัดที่เหลือยังเร็วไป เนื่องจากนโยบายการปรับขึ้นค่าจ้างเพิ่งดำเนินการมาได้เพียง 1 เดือนเท่านั้น ซึ่งเสียงสะท้อนส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นก็มาจากตัวแทนองค์กรนายจ้าง ไม่ได้มาจากผู้ประกอบการอย่างแท้จริง จึงอยากให้ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบออกมาสะท้อนปัญหาให้สังคมรับรู้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง