ภัยแล้งหลายพื้นที่ยังวิกฤติ กระทบเกษตรกรรวมถึงสัตว์

ภูมิภาค
2 พ.ค. 55
08:57
11
Logo Thai PBS
ภัยแล้งหลายพื้นที่ยังวิกฤติ กระทบเกษตรกรรวมถึงสัตว์

จากสถานการณ์ภัยแล้งในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะปริมาณน้ำในแม่น้ำสะแกกรัง ที่ลดระดับลงมากกว่าปกติจนเข้าขั้นวิกฤติ ทำให้เจ้าหน้าที่เทศบาลเมือง ในจังหวัดอุทัยธานี ต้องประกาศงดการจ่ายน้ำให้เป็นเวลา

เจ้าหน้าที่จากเทศบาลเมือง ในจังหวัดอุทัยธานี ต้องออกประชาสัมพันธ์งดจ่ายน้ำประปาในช่วงเวลาตั้งแต่เวลา 24.00-4.00 น.หลังสถานการณ์ในแม่น้ำสะแกกรังลดระดับลงมากกว่าปกติ นอกจากนั้นระดับน้ำที่ลดลงยังส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในแพริมแม่น้ำสะแกกรังอีกด้วย

เกษตรกรบางรายใน ตำบลบึงเสนาท อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ ต้องปล่อยให้ต้นมะเขือแห้งตาย เนื่องจากไม่สามารถหาน้ำมารดพืชผลการเกษตรได้ เช่นเดียวกับที่จังหวัดพิจิตร นายกฤชเพชร เพชระบูรณิน ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัด ขยายเวลาประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติใน 8 อำเภอออกไปอีก 30 วัน หลังสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ยังไม่คลี่คลาย

ส่วนลิงภายในเขตวนอุทยานโกสัมพี อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม ต้องหนีร้อนลงไปเล่นน้ำ เพื่อคลายความร้อน ขณะที่ประชาชนในจังหวัดมหาสารคาม ส่วนหนึ่งต้องติดปริงเกอร์ไว้บนหลังคาบ้าน เพื่อระบายคลายร้อน จากสภาพอากาศที่มีอุณหภูมิเพิ่มสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

ขณะเดียวกันจากสภาพอากาศที่แห้งแล้ง ทำให้แหล่งผลิตน้ำประปา อ่างเก็บน้ำห้วยเหล่ายาง ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู ใช้เป็นแหล่งผลิตน้ำประปาในเขตเทศบาลเมืองจำนวนกว่า 4,000 ครัวเรือน ลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้การประปาส่วนภูมิภาคในพื้นที่ ต้องประกาศเตือนให้ใช้น้ำอย่างประหยัด

ขณะที่สถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดเพชรบุรี ขณะนี้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบแล้วทั้งหมด 6 อำเภอ พื้นที่การเกษตรเสียหายไปแล้วเกือบหมื่นไร่ ในส่วนการช่วยเหลือของภาครัฐ เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปแจกจ่ายน้ำอุปโภค บริโภคแล้วกว่า 870,000 ลิตร

หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการชลประทานจังหวัดชลบุรี ระบุสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ ปริมาณน้ำกักเก็บยังเพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกร เนื่องจากปีที่แล้ว มีปริมาณน้ำฝนมากกว่าทุกๆ ปี ส่วนผลกระทบที่ผู้ประกอบการโรงแรมขาดแคลนน้ำใช้ สาเหตุเกิดจากการขยายตัวของเขตเมืองอย่างรวดเร็ว จึงทำให้จังหวัดเตรียมเพิ่มแหล่งกักเก็บน้ำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง