ผบ.ตร.เผยยังไม่ประสาน สปป.ลาว ขอตัว "หน่อคำ" มาดำเนินคดีค้ายา

อาชญากรรม
2 พ.ค. 55
09:02
6
Logo Thai PBS
ผบ.ตร.เผยยังไม่ประสาน สปป.ลาว ขอตัว "หน่อคำ" มาดำเนินคดีค้ายา

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ยังไม่มีประสานขอตัวนายหน่อคำ จากประเทศลาวมาดำเนินคดีค้ายาเสพติด ขณะที่การขอกำลังตำรวจช่วยดูแลเรือนจำนครศรีธรรมราชนั้น เห็นว่า ไม่ใช่หน้าที่หลักของตำรวจ

พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ยังไม่มีการร้องขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือตำรวจตระเวนชายแดนเข้าไปช่วยควบคุมความเรียบร้อยที่เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช และเห็นว่า การทำหน้าที่นี้ควรเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในเรือนจำมากกว่า เพราะตำรวจไม่มีความชำนาญในการควบคุมเรือนจำ

ทั้งนี้การช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือ ทหาร จะเป็นกรณีที่มีนักโทษแหกคุก หรือ ก่อจลาจล และ เรือนจำได้ประสานมา เช่นเดียวการดูแลด้านนอกเรือนจำเพื่อป้องกันการลักลอบปาสิ่งของต่าง ๆ เข้าไปให้นักโทษ

ส่วนปัญหาเจ้าหน้าที่เรือนจำไม่เพียงพอนั้น ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เห็นว่า ควรประสานไปยังเรือนจำอื่นเพื่อขอเจ้าหน้าที่มาช่วยดูแล ทั้งนี้หากมีความเข้มงวดกวดขัน และ เอาจริงเอาจังกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องน่าจะควบคุมดูแลได้ไม่มีปัญหา

สำหรับกรณีที่ทางการลาวจับกุมตัวนายหน่อคำ ผู้ต้องหาคดีค้ายาเสพติดนั้น พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ กล่าวว่า ทางการไทยยังไม่ได้ประสานขอตัวมาดำเนินคดี แต่ส่วนของทางการจีนสามารถประสานขอตัวไปยังทางการลาวเพื่อดำเนินคดีปล้นและฆ่า13 ลูกเรือจีนได้ทันที โดยไม่ต้องประสานไทยเนื่องจากลาวเป็นผู้ควบคุมตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง