ปชป.ตั้งศูนย์ปราบของแพง หลังพบสินค้าหลายรายการราคาพุ่ง

เศรษฐกิจ
2 พ.ค. 55
12:30
12
Logo Thai PBS
ปชป.ตั้งศูนย์ปราบของแพง หลังพบสินค้าหลายรายการราคาพุ่ง

พรรคประชาธิปัตย์ตั้งศูนย์ปฏิบัติการปราบของแพง หลังพบว่าสินค้าราคาสูงหลายรายการโดยเฉพาะในเดือนพฤษภาคมที่ผู้ปกครองต้องแบกรับภาระค่าเทอม การปรับขึ้นราคาพลังงาน รวมถึงการปรับขึ้นค่าไฟฟ้า

พรรคประชาธิปัตย์จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการปราบของแพง สำรวจดัชนีสินค้าอุปโภคบริโภคในพื้นที่หลายจังหวัดเพื่อสะท้อนปัญหาสินค้าราคาแพงในขณะนี้ที่ส่งผลกระทบผู้บริโภค โดยจากการสำรวจราคาอาหารสดในตลาดยิ่งเจริญ ย่านสะพานใหม่พบว่า สินค้าหลายรายการมีราคาสูง เช่น เนื้อหมู ราคากิโลกรัมละ 125 บาท ไข่ไก่ ราคาคงที่ซึ่ง เบอร์ 3 และ 4 อยู่ที่ฟองละ 3.30 บาท

สำหรับสาเหตุที่อาหารสดราคาแพงเนื่องจากฤดูร้อนมีผลต่อการเจริญเติบโตในสัตว์และพืช ซึ่งพ่อค้าและแม่ค้าส่วนใหญ่ต่างสะท้อนว่า เป็นปกติของราคาอาหารช่วงนี้ และ ราคาจะปรับลงเมื่อเข้าสู่ฤดูฝน

ด้านนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน รัฐมนตรีเงากระทรวงพาณิชย์ยอมรับว่า สถานการณ์สินค้าราคาแพงอาจซ้ำเติมผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอม ดังนั้นรัฐบาลต้องมีนโยบายที่ชัดเจนในการเข้าไปส่งเสริม และ ลดต้นทุนปัจจัยการผลิตต่าง ๆ รวมถึงการลดต้นทุนการขนส่งด้วย

และเมื่อวานนี้ ( 2 พ.ค.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีกำชับให้กระทรวงพาณิชย์เข้าไปดูแลราคาสินค้าให้เป็นไปตามกลไกตลาด และ เหมาะสมตามโครงสร้างราคาสินค้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง