ประวัติ "พล.ท.นะคำมวย" ก่อนขึ้นผู้นำสูงสุด กองทัพกะเหรี่ยงโกะทูบลอ

2 พ.ค. 55
14:28
155
Logo Thai PBS
ประวัติ "พล.ท.นะคำมวย" ก่อนขึ้นผู้นำสูงสุด กองทัพกะเหรี่ยงโกะทูบลอ

พล.ท.นะคำมวย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กองทัพกะเหรี่ยงโกะทูบลอ ซึ่งถูกทางการไทยขึ้นบัญชีผู้ค้ายาเสพติดถือเป็นนายทหาร ที่มีอิทธิพลต่อชาวกะเหรี่ยง โดยเฉพาะในพื้นที่ชายแดนพม่า ด้านตรงข้าม อ.พบพระ จ.ตาก และตรงข้าม จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นเขตอิทธิพลสำคัญ

  

<"">
  
<"">

พล.ท.นะคำมวย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กองทัพกะเหรี่ยง โกะทูบอ หรือ KAO หรือ ชื่อเดิม คือ กองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอ เป็นชาวพม่าเชื้อสายกะเหรี่ยง ปัจจุบันอายุ 50 ปี จบการศึกษาชั้น 9 ซึ่งเทียบเท่าชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของไทย

พล.ท.นะคำมวย เข้าสู่เส้นทางทางทหารด้วยวัยเพียง 15 ปี จากการเป็นทหารของกลุ่มกะเหรี่ยงเคเอ็นยู กองพันที่ 7 ในยศ ส.ท. ก่อนจะสมัครเป็นทหารกองกำลังติดอาวุธเคเอ็นยูในปี 2507- 2527 จากนั้น เลื่อนยศ เป็น พ.ท.ในตำแหน่งผู้บังคับกองพันกองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอ กองพลน้อยที่ 999 รับผิดชอบพื้นที่ตั้งแต่จังหวัดเมียวดี ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก ไปจนถึง อ.พญาตองซู ตรงข้าม จ.กาญจนบุรี ระหว่างปี 2528-2549

ได้เลื่อนยศเป็น พ.อ.ตำแหน่งผู้บัญชาการยุทธวิธี โกะทูบลอ ของกองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอ ก่อนขึ้นเป็น พล.ต.ในตำแหน่งผู้บัญชาการยุทธวิธีไหน่เลเอ กองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอ กระทั่งเป็นผู้บัญชาการกองพลน้อยโกะทูบลอกองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอ

ปี 2553 พล.ท.นะคำมวย ได้โจมตีทหารพม่าใน จ.เมียวดี ตรงข้ามชายแดนแม่สอด พบพระ และ อุ้มผาง จ.ตาก เพราะไม่ยอมเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน หรือ บีจีเอฟ ให้กับรัฐบาลพม่าส่งผลให้ชาวพม่าตามแนวชายแดนหนีภัยสู้รบมาในฝั่งไทยเป็นจำนวนมากล่าสุดกะเหรี่ยงโกะทูบลอได้เจรจาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า และ ปรับโครงสร้างกองกำลังใหม่

พล.ท.นะคำมวย ได้ชื่อว่า เป็นนายทหารที่จริงจังเป็นที่เคารพของชาวกะเหรี่ยงปัจจุบันกองบัญชาการโกะทูบลอ อยู่บริเวณตรงข้าม ต.วาเลย์ อ.พบพระ จ.ตาก มีกำลังพลประมาณ 1,500 -2,000 นายมีเขตอิทธิพลอยู่บริเวณชายแดนตอนใต้ของพม่าติดกับประเทศไทยตั้งแต่ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก จนถึงตรงข้าม จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นรายได้หลักของ พล.ท.นะคำมวย ทั้งรายได้จากการให้สัมปทานเหมืองแร่สังกะสี ตรงข้ามอำเภออุ้มผาง สัมปทานไม้ และ เก็บภาษีจากท่าขนส่งสินค้าตามแนวชายแดน

พล.ท.นะคำมวยถูกทางการไทยขึ้นบัญชีผู้ค้ายาเสพติดเมื่อ 5 ปีก่อน หลังถูกลูกน้องที่ค้ายาเสพติดซัดทอดกระทั่งวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา ร.ต.อ.เอกเฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีประกาศตั้งรางวัลนำจับผู้ค้ายาเสพติด 25 ราย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ พล.ท.นะคำมวย จึงทำให้ผู้นำกองทัพโกะทูบลอไม่พอใจ 

   


ข่าวที่เกี่ยวข้อง