บอร์ดไตรภาคียันไม่เลื่อนปรับค่าจ้างขั้นต่ำ

สังคม
3 พ.ค. 55
03:38
10
Logo Thai PBS
บอร์ดไตรภาคียันไม่เลื่อนปรับค่าจ้างขั้นต่ำ

คณะกรรมการค่าจ้างกลาง หรือ ไตรภาคี ไม่เลื่อนปรับขึ้นค่าจ้าง 300 บาท ใน 70 จังหวัดออกไปเป็นปี 2558 โดยระบุว่า ข้อมูลผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำที่ผ่านมายังไม่ชัดเจน ต้องรอการประเมินผลอย่างน้อยอีก 3 เดือน

นพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้างกลาง หรือบอร์ดค่าจ้าง กล่าวว่า ที่ประชุมกรรมการค่าจ้างกลางไม่ได้มีการพิจารณาเลื่อนการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาท ใน 70 จังหวัด จากปี 2556 ไปเป็นปี 2558 แม้จะมีกรรมการฝ่ายนายจ้างบางคน เสนอให้เลื่อนออกไป เนื่องจากเห็นว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นยังไม่มีความชัดเจน หากเปลี่ยนไปมาจะทำให้ผู้ประกอบการเกิดความสับสน และปรับตัวไม่ทัน

ทั้งนี้ปลัดกระทรวงแรงงาน ได้สั่งการให้สำนักงานแรงงานจังหวัดทั่วประเทศ สำรวจผลกระทบค่าใช้จ่าย และค่าครองชีพ ทุกจังหวัดทั่วประเทศเป็นเวลา 3 เดือน จากนั้นจะนำข้อมูลมาพิจารณาใหม่อีกครั้ง ส่วนกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประกาศในงานวันแรงงานแห่งชาติ จะปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาท ทั่วประเทศภายในปี 2556 นั้น หากพบว่า การปรับขึ้นค่าจ้างส่งผลกระทบรุนแรงต่อค่าครองชีพ และเศรษฐกิจมีความผันผวนอย่างรุนแรง จนไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้ บอร์ดค่าจ้างกลาง ซึ่งเป็นระบบไตรภาคี อาจทบทวนมติ และเสนอต่อรัฐบาลพิจารณาต่อไป

นอกจากนี้ ระหว่างการประชุมผู้แทนจากกระทรวงพาณิชย์ ได้เสนอตัวเลขราคาสินค้าในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน พบว่า ราคาสินค้าไม่ได้มีการปรับสูงขึ้นผิดปกติ โดยเฉพาะหมวดอาหารสดต่างๆ เช่น ผักสด เนื้อสัตว์ เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้วมีแนวโน้มลดลง แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากราคาอาหารจานเดียวที่มีการปรับราคาเพิ่มขึ้น ซึ่งมองว่าเป็นการฉวยโอกาสของผู้ประกอบการในการปรับขึ้นราคาสินค้าของอาหาร ในช่วงที่มีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ซึ่งเมื่อปรับขึ้นราคาไปแล้วก็จะไม่มีการลดราคาลงมา

เบื้องต้นได้เสนอแนวคิดให้แรงงานใช้เงินอย่างมีประสิทธิภาพ ควบคุมค่าใช้จ่าย เช่น ปรับวิธีการใช้ชีวิตประจำวัน จากเดิมที่เคยซื้ออาหารจานเดียว เปลี่ยนมาปรุงเองที่บ้าน และจะขอความร่วมมือผู้ประกอบการจัดเวลาให้แรงงานสามารถปรุงอาหารเองหลังเลิกงานได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง