โต้วาทีก่อนการเลือกตั้งปธน.รอบ 2 ของฝรั่งเศส

Logo Thai PBS
โต้วาทีก่อนการเลือกตั้งปธน.รอบ 2 ของฝรั่งเศส

2 ผู้แข่งขันชิงชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบ 2 ของฝรั่งเศส เปิดศึกโต้คารมผ่านทางโทรทัศน์ด้วยการกล่าวหาซึ่งกันและกันอย่างดุเดือด

หนังสือพิมพ์ในฝรั่งเศส พากันพาดหัวว่า การโต้วาทีผ่านทางโทรทัศน์นานถึง 2 ชั่วโมงครึ่งระหว่าง นายฟรังซัวร์ อลลัง ผู้สมัครจากพรรคสังคมนิยม และนายนิโกลาส์ ซาร์โกซี จากพรรคอนุรักษ์นิยมครั้งนี้ คือ ศึกการดวลครั้งสุดท้ายก่อนที่จะถึงวันเลือกตั้ง 6 พฤษภาคมนี้ โดยที่นายซาร์โกซีเป็นมวยรอง และไม่มีอะไรจะเสีย

ทั้งนี้การจัดการเลือกตั้งรอบ 2 ก็เพราะว่า แม้นายอลลังจะชนะมาแล้วในการเลือกตั้งรอบแรก แต่คะแนนที่ได้ก็ไม่ถึงเกณฑ์เกินครึ่งของผู้ออกมาใช้สิทธิ์ ซึ่งรัฐธรรมนูญฝรั่งเศสก็กำหนดให้ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุด 2 คนแรกต้องมาแข่งขันกันอีกครั้ง โดยรอบนี้ถ้าใครได้คะแนนมากกว่าก็จะเป็นผู้ชนะ

นายซาร์โกซี ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ซึ่งหวังดำรงตำแหน่งอีก 5 ปีเป็นสมัยที่ 2 ต้องแก้ตัวเป็นพัลวันว่า การตกต่ำทางเศรษฐกิจของฝรั่งเศสในขณะนี้ แท้จริงแล้วเป็นผลสืบเนื่องที่ดำเนินมาก่อน ที่เขาจะเข้าดำรงตำแหน่งเมื่อปี พ.ศ.2550 เสียอีก ขณะที่นายอลลัง โจมตีการบริหารประเทศของนายซาร์โกซีว่าปกป้องคุ้มครองอภิสิทธิ์ชน

นายซาร์โกซีกล่าวหาว่านายอลลัง คิดได้แค่เพียงผู้นำสหภาพแรงงาน ไม่ใช่เพื่อปวงชนชาวฝรั่งเศส ขณะที่นายอลลังกล่าวว่า ถ้าชนะ เขาก็จะเป็นประธานาธิบดีเพื่อความยุติธรรมของชาติ โดยผู้สันทัดกรณีชี้ว่าไม่เคยมีประวัติที่การโต้วาทีแบบนี้จะมีผลกลับคะแนนนิยมที่ทั้งคู่สะสมมา ซึ่งผลสำรวจล่าสุดยังพบว่า นายอลลังมีคะแนนนำนายซาร์โกซีอยู่มากกว่า 7 จุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง