กสทช.แนะศึกษาอัตราค่าบริการ "โรมมิ่ง" ค่ายมือถือ ก่อนเดินทางไปนอก

เศรษฐกิจ
3 พ.ค. 55
04:01
13
Logo Thai PBS
กสทช.แนะศึกษาอัตราค่าบริการ "โรมมิ่ง" ค่ายมือถือ ก่อนเดินทางไปนอก

ผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่หลายคนในเวลานี้ต้องเสียอัตราค่าบริการเป็นจำนวนมากเมื่อนำเครื่องไปใช้ในต่างประเทศ เนื่องจากถูกบริษัทผู้ให้บริการคิดค่าบริกาการในส่วนของบริการโทรศัพท์ข้ามแดนระหว่างประเทศ หรือ ที่เรียกกันว่า โรมมิ่ง สูงกว่าความเป็นจริงมาก ทำให้ กสทช. ต้องจัดแถลงข่าวความร่วมมือ "เตือนภัยคนไทยใช้มือถือในต่างแดน" ในวันศุกร์นี้ ( 4 พ.ย.) ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พร้อมจัดทำคู่มือชื่อ "มือถือไปเมืองนอก" เพื่อเผยแพร่ให้กับประชาชน

นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการ กสทช. เปิดเผยว่า ความรุนแรงของปัญหานี้มีแนวโน้มมากขึ้นเนื่องจากความนิยมในการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบ Smart Phone และ แท็บแล็ตในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้น โดยปี 2552-2554 มีการร้องเรียนจำนวน 118 กรณี รวมมูลค่าค่าบริการที่ถูกโต้แย้งทั้งหมดประมาณ 4,495,000 บาท บางรายถูกเรียกเก็บค่าบริการเกือบ 300,000 บาท ซึ่งสาเหตุสำคัญมาจากการไม่ทราบเงื่อนไขการใช้บริการตามรายการส่งเสริมการขาย

ดังนั้นหากมีการสมัครใช้บริการข้ามแดนอัตโนมัติควรตั้งค่าเครื่องด้วยมือ หรือ Manual เพื่อให้เลือกรับสัญญาณเฉพาะเครือข่ายที่อยู่ในโปรโมชั่นเท่านั้น เนื่องจากอัตราค่าบริการข้ามแดนอัตโนมัติโดยเฉพาะดาต้าโรมมิ่งนั้น ค่อนข้างแพง และ ในกรณีที่ใช้สมาร์ทโฟนจะมีการเชื่อมต่อตลอดเวลาผู้ใช้บริการจึงควรศึกษาเงื่อนไขการให้บริการพร้อมอัตราค่าบริการก่อนเดินทาง

นายประวิทย์ กล่าวอีกว่า ยังมีอุปกรณ์โทรคมนาคมสมัยใหม่ประเภท แท็บเล็ต เช่น iPad ที่ยังมีข้อจำกัดไม่สามารถรับข้อความสั้นหรือ SMS แจ้งเตือนของผู้ให้บริการได้ทำให้ผู้บริโภคไม่ได้รับข้อมูลปริมาณการใช้งาน หรือ ค่าบริการที่สูงเกินวงเงินจากบริษัทผู้ให้บริการ

 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง