ผู้บริหารเอไอเอสแนะศึกษาเงื่อนไข "โรมมิ่ง" ให้ชัดเจน ก่อนนำไปใช้งานเมืองนอก

เศรษฐกิจ
3 พ.ค. 55
05:42
15
Logo Thai PBS
ผู้บริหารเอไอเอสแนะศึกษาเงื่อนไข "โรมมิ่ง" ให้ชัดเจน ก่อนนำไปใช้งานเมืองนอก

เครือข่ายผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ แน ะผู้ใช้บริการศึกษาเงื่อนไขการใช้งานโทรศัพท์ในต่างประเทศ ป้องกันค่าใช้จ่ายที่แพงเกินกำหนด

จากปัญหาการนำโทรศัพท์เคลื่อนที่ไปใช้ในต่างประเทศ จนเกิดกรณีค่าใช้บริการแพงเกินความเป็นจริงที่ตามมา ซึ่งในบางครั้งผู้ใช้บริการอาจไม่ทราบ ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่บางแห่งต้องจัดตั้งแผนกจัดการเรื่องนี้เป็นการเฉพาะ

นายวีรชัย พัชโรภาสวงศ์ ผช.กก.ผอ.สายงานบริการระหว่างประเทศ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)  หรือ เอไอเอส ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาดังกล่าวว่า สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากผู้ใช้บริการอาจยังไม่เข้าใจเงื่อนไขและไม่ทราบวิธีการตั้งค่าโทรศัพท์เมื่อนำไปใช้งานในต่างประเทศ ทำให้ปริมาณการใช้จ่ายค่อนข้างสูงมาก จึงเป็นที่มาของปัญหาค่าใช้จ่ายที่แพงเกินความเป็นจริง

สำหรับกรณีที่มีการตกลงการใช้งานโรมมิ่งแบบอันลิมิเต็ด หรือ การใช้งานแบบไม่จำกัดในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต แต่เมื่อมีการเรียกเก็บค่าบริการพบว่า แพงเกินกว่าที่ตกลงไว้ในตอนแรก นายวีรชัยกล่าวว่า การใช้งานแบบอันลิมิเต็ด สำหรับในประเทศ หรือ นอกประเทศ นั้นเป็นคนละเงื่อนไขกัน หากมีการนำโทรศัพท์ไปใช้ในต่างประเทศ จะมีการคิดค่าบริการนอกเหนือจากที่ใช้ในประเทศ และ มีการกำหนดเครือข่ายที่สามารถใช้งานได้ เมื่อเกิดการใช้งานนอกเหนือจากที่กำหนดไว้จะเกิดค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น

ผู้บริหารเอไอเอส ให้คำแนะนำว่า ผู้ใช้บริการควรศึกษาทำความเข้าใจเงื่อนไขหรือข้อกำหนดในการใช้บริการ รวมถึงการตั้งค่าโทรศัพท์ของตนเองก่อนการใช้งานในต่างประเทศ โดยสอบถามจากผู้ให้บริการ ทั้งนี้ ในส่วนของผู้ให้บริการเองจะพยายามพัฒนาระบบเพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าว เช่น เอไอเอส จะมีการส่งข้อความแจ้งเตือนว่าขณะนี้ผู้ใช้บริการอยู่ในประเทศใด สามารถตั้งค่าโรมมิ่งด้วยตนเองอย่างไร และจะทำการล็อกสัญญาณเมื่อพบว่า มีการใช้บริการนอกเหนือเครือข่ายที่กำหนด ทั้งนี้ในส่วนของแท็บเล็ตที่ไม่สามารถรับข้อความได้ ผู้ให้บริการทุกเครือข่ายจะเร่งพัฒนาระบบให้สามารถเตือน หรือ ล็อกสัญญาณได้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง