อย.เผยยอดส่งคืนซูโดฯกว่า 18 ล้านเม็ด-ชนิดน้ำ 11 ล้านซีซี

สังคม
3 พ.ค. 55
06:52
5
Logo Thai PBS
อย.เผยยอดส่งคืนซูโดฯกว่า 18 ล้านเม็ด-ชนิดน้ำ 11 ล้านซีซี

วันนี้ ( 3 พ.ค.) เป็นวันสุดท้ายของการให้ส่งคืนยาสูตรซูโดอีเฟดรีนทุกตำรับ โดยกำหนดสิ้นสุดในเวลา 16.30 น. ขณะที่มียาถูกส่งคืนแล้ว จำนวน 18 ล้านเม็ด และ เป็นยาน้ำอีก 11 ล้านซีซี

นพ.พงศ์พันธ์ วงศ์มณี รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหาร และยา หรือ อย. ระบุ นับตั้งแต่นับตั้งแต่วันที่ 4 เม.ย.ที่มีประกาศให้ยาสูตรซูโดอีเฟดรีนเป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อและประสาท ประเภท 2 ได้มีการทะยอยส่งคืนยาและมีการรายงานจำนวนให้ อย.ทราบ รวมจำนวนที่มีการตั้งโต๊ะรับคืนยา จนถึงเมื่อวานนี้ มียาเม็ดถูกส่งคืนแล้ว 18,100,000 เม็ด และ เป็นยาน้ำอีก 11 ล้านซีซี

โดยหลังสิ้นสุดกำหนดคืนยา 16.30 น.วันนี้ ( 3 พ.ค.) แล้วจะมีการตรวจสอบการครอบครองยาซึ่ง อย.จะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจตามร้านขายยาในวันพรุ่งนี้ ( 4 พ.ค.) และจะมีการสุ่มตรวจบริษัทที่มีการถือครองยาตั้งแต่ 1 ล้านเม็ดขึ้นไปด้วย

ทั้งนี้ อย.จะประชุมกับผู้ประกอบการสถานพยาบาลถึงมาตรการอนุญาตให้จำหน่ายภายใต้การควบคุมตามกฎหมาย และจะมีมาตรการรายงานจำนวนยาในครอบครอง การจ่ายยาออก โดยรายงานผ่านระบบออนไลน์แบบเรียลไทม์ที่สามารถตรวจเช็กได้ตลอดเวลา โดยต่อไปนี้การใช้ยาสูตรซูโดอีเฟดรีนจะต้องมีตัวเลขการผลิต ตัวเลขการสั่งซื้อ และปริมาณการใช้จริงในสถานพยาบาลเท่านั้น และจะไม่สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง