ทหารยังตรึงกำลังตลอดแนวชายแดนไทย-พม่า จ.ตาก พร้อมสั่งห้ามชาวบ้านข้ามไปฝั่งพม่า

ภูมิภาค
3 พ.ค. 55
07:07
18
Logo Thai PBS
ทหารยังตรึงกำลังตลอดแนวชายแดนไทย-พม่า จ.ตาก พร้อมสั่งห้ามชาวบ้านข้ามไปฝั่งพม่า

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอพบพระ จ.ตาก เตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนไทย-พม่า ห้ามเข้าไปในฝั่งพม่า หลังผู้นำกะเหรี่ยงโกะทูบลอประกาศไม่รับรองความปลอดภัย เนื่องจากไม่พอใจที่ถูกทางการไทยขึ้นบัญชีดำเป็นผู้ค้ายาเสพติด ขณะที่กำลังทหารยังคงกระจายกำลังคุมเข้มตลอดแนวชายแเดน ไทย-พม่า ด้าน จ.ตาก

ทหารหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 4 ยังคงกระจายกำลังคุ้มเข้มและคอยรักษาความปลอดภัยให้กับราษฎรชาวไทยตลอดแนวชายแดนไทย-พม่า ด้าน อ.พบพระ จ.ตาก หลังจาก พล.ท.นะคำมวย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกะเหรี่ยงโกะทูบลอ มีคำสั่งปิดจุดผ่อนปรน ตั้งแต่พื้นที่ อ.อุ้มผาง จนถึง อ.พบพระ จ.ตาก ทั้งหมด 12 จุด เพื่อตอบโต้ทางการไทยที่ขึ้นบัญชี พล.ท.นะคำมวย เป็นผู้ค้ายาเสพติด พร้อมขู่ไม่รับรองความปลอดภัย หากราษฎรชาวไทยเข้าไปในฝั่งพม่า

ล่าสุดนายพจน์ หรูวรนันท์ นายอำเภอพบพระ จ.ตาก กำชับให้กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน ประกาศเตือนประชาชนในพื้นที่แนวชายแดนไทย-พม่า โดยเฉพาะจุดผ่อนปรน หรือ ช่องทางเข้า-ออก บ้านวาเล่ย์ใต้ และวาเล่ย์เหนือ ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ ให้ระมัดระวังและอย่าข้ามไปฝั่งประเทศพม่า เนื่องจากอาจได้รับอันตราย ขณะที่ผู้นำทหารกะเหรี่ยงโกะทูบลอ เร่งสร้างความเข้าใจกับราษฎรชาวกะเหรี่ยง เพื่อให้รับทราบข้อมูลและเหตุผลในการปิดจุดผ่อนปรน เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นทำให้เสียชื่อเสียงและสร้างเสียหายให้กับชาวกะเหรี่ยง

เว็บไซต์ของสำนักข่าวอิระวดี รายงานคำกล่าวของ พ.อ.ซานออง โฆษกกองทัพกะเหรี่ยงโกะทูบลอ ระบุว่า การปิดด่านพรหมแดนครั้งนี้ได้แจ้งให้รัฐบาลพม่าทราบแล้ว และ เป็นการปิดในเขตที่โกะทูบลรับผิดชอบเท่านั้น สำนักข่าวอิระวดี ยังรายงานอีกว่า การค้าชายแดนเมื่อวานนี้ ( 2 พ.ค.) ยังคงเปิดข้ามได้ตามปกติ แต่ทางการไทยมีการเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง