กองทุนสัตว์ป่าโลกพบเสือโคร่งที่เขื่อนแม่วงก์ นักนิเวศฯ ชี้ป่ายังอุดมสมบูรณ์

Logo Thai PBS
กองทุนสัตว์ป่าโลกพบเสือโคร่งที่เขื่อนแม่วงก์ นักนิเวศฯ ชี้ป่ายังอุดมสมบูรณ์

กองทุนสัตว์ป่าโลกสำรวจพบเสือโคร่งจำนวน 8 ตัว ด้วยวิธีตั้งกล้องดักถ่ายภาพ ที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์จังหวัดนครสวรรค์ ในบริเวณตอนเหนือของจุดที่จะมีการสร้างเขื่อนแม่วงก์และพื้นที่ที่น้ำจะท่วมผืนป่า ซึ่งเป็นตัวชี้วัดว่าป่าแม่วงก์มีความอุดมสมบูรณ์หลังจากได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติมา 24 ปี

เสือโคร่งตัวนี้ถูกกล้องดักถ่ายภาพบันทึกภาพได้เมื่อเดือนมีนาคม 2555 ในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ซึ่งเป็นการสำรวจของกองทุนสัตว์ป่าโลกหรือ WWF ซึ่งในเบื้องต้นมีการสำรวจด้วยการติดตามร่องรอยการหากิน รอยเท้า จนกระทั่งสันนิษฐานได้ว่าเสือโคร่งจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งมีการกระจายตัวมาถึงอุทยานแห่งชาติแม่วงก์

กองทุนสัตว์ป่าโลกได้ติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพซึ่งเก็บภาพถ่ายเสือโคร่งได้เป็นจำนวนมาก เมื่อนำมาวิเคราะห์ลายของตัวเสือที่เป็นสิ่งบ่งชี้เอกลักษณ์เหมือนกับลายนิ้วมือของคนแล้วแล้ว พบว่า มีเสือโคร่งที่อาศัยอยู่ในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์เท่าที่พบในขณะนี้ถึง 8 ตัว ซึ่งนักนิเวศวิทยาบอกว่า เสือโคร่งเป็นดัชนีชี้วัดว่าป่ามีความอุดมสมบูรณ์

อย่างไรก็ตามเสือโคร่ง 8 ตัวนี้ถูกพบจากการตั้งกล้องดังถ่ายภาพในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์เพียงบางส่วน ซึ่งยังคงมีการตั้งกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่าทั่วทั้งพื้นที่รวมทั้งในพื้นที่ที่เป็นจุดที่จะสร้างเขื่อนแม่วงก์ด้วย ซึ่งจะมีการเก็บกล้องและนำข้อมูลออกมาวิเคราะห์ต่อไปโดย WWF เชื่อว่าอาจจะพบจำนวนเสือโคร่งเพิ่มขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง