กรุงเทพโพล ระบุ ปชช.ร้อยละ 68 ไม่เชื่อว่าการนิรโทษกรรมจะสร้างความปรองดองได้

การเมือง
4 พ.ค. 55
08:51
16
Logo Thai PBS
กรุงเทพโพล ระบุ ปชช.ร้อยละ 68 ไม่เชื่อว่าการนิรโทษกรรมจะสร้างความปรองดองได้

กรุงเทพโพลเผย ประชาชนร้อยละ 68 ระบุว่าการนิรโทษกรรมผู้กระทำผิดทางการเมืองไม่สามารถสร้างความปรองดองได้ และร้อยละ 37 ยังระบุว่ายังไม่เห็นบรรยากาศความปรองดองเกิดขึ้นในขณะนี้ ด้านการประชุมสภาสถาบันพระปกเกล้า อภิสิทธิ์ ระบุจะมีการพิจารณากรณีที่ ครม.มีมติให้กรมพัฒนาชุมชนเป็นผู้จัดเวทีเสวนาปรองดอง

ในการประชุมสภาสถาบันพระปกเกล้า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะกรรมการสถาบันพระปกเกล้า ระบุ ว่าจะมีการพิจารณากรณีที่คณะรัฐมนตรีมีมติให้กรมพัฒนาชุมชนเป็นผู้จัดเวที สานเสวนาจากผลวิจัยสถาบันพระปกเกล้าเพื่อนำไปสู่การสร้างความปรองดอง ภายในกรอบเวลา 60 วัน เนื่องจากเห็นว่าเป็นกรอบเวลารวบรัดไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของสถาบันพระปกเกล้า ขณะที่รัฐบาลควรมีหน้าที่สนับสนุน และหาคนกลางมาขับเคลื่อน ไม่ใช่ให้หน่วยงานราชการหรือฝ่ายบริหารเป็นเจ้าภาพเอง ทำให้ผลวิจัยนี้อาจจะถูกนำไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้องได้

ขณะที่การสัมมนาวิชาการขององค์กรตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งประกอบด้วยตัวแทนองค์กรอิสระที่เข้าร่วมสัมนา 7 แห่ง ทั้งสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ผู้ตรวจการแผ่นดิน กรรมการการเลือกตั้ง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อวางบทบาทขององค์กรตามรัฐธรรมนูญกับการพัฒนาประเทศ ในวงสัมนาได้เน้นย้ำในความเป็นอิสระของการปฏิบัติหน้าที่โดยปลอดจากการแทรกแซงของฝ่ายใด และ ยืนยันความจำเป็นของการคงไว้ซึ่งองค์กรอิสระเพื่อเป็นเกาะป้องกัน และหน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญ

ขณะที่กรุงเทพโพล เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นเรื่อง ความปรองดอง โดยประชาชนร้อยละ 68 ระบุว่าการนิรโทษกรรมผู้กระทำผิดทางการเมืองไม่สามารถสร้างความปรองดองได้ เนื่องจากเห็นว่าเป็นคนละเรื่องกัน และไม่ใช่แนวทางทางแก้ปัญหา โดยมีร้อยละ 31 ระบุว่าการนิรโทษกรรมสามารถสร้างความปรองดองได้เนื่องจากเป็นการให้อภัยกัน และ เป็นการเริ่มต้นใหม่ ให้โอกาสแก่ผู้ทำผิดได้กลับตัว

ประชาชนร้อยละ 37 ยังระบุว่ายังไม่เห็นบรรยากาศความปรองดองเกิดขึ้นในขณะนี้ ขณะที่ร้อยละ 33 ระบุว่าไม่แน่ใจในบรรยากาศปรองดอง ส่วนความกังวลที่มีต่อการออกพระราชบัญญัติความปรองดอง ว่าจะเป็นชนวนให้เกิดความขัดแย้งขึ้นอีกนั้น ร้อยละ 42 ระบุว่า ค่อนข้างกังวล ขณะที่ร้อยละ 14 ไม่กังวลในเรื่องนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง