กสทช. สั่ง"ดีแทค"แจงด่วนเย็นนี้ 4 พ.ค. เหตุสัญญาณภาคเหนือ 8 จังหวัดล่ม

Logo Thai PBS
กสทช. สั่ง"ดีแทค"แจงด่วนเย็นนี้ 4 พ.ค. เหตุสัญญาณภาคเหนือ 8 จังหวัดล่ม

กสทช.ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ เครือข่ายบริการ"ดีแทค"ล่ม ทำประชาชน 8 จังหวัดภาคเหนือขาดการติดต่อ เรียกชี้แจง เหตุเกิดปัญหาซ้ำรอย

นายฐากร  ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจกรรมโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ระบบดีแทค ซึ่งปรากฎว่า เครือข่ายดีแทคในเขตพื้นที่ให้บริการภาคเหนือตอนบน 8 จังหวัดได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง น่าน แพร่ พะเยา และแม่ฮ่องสอน ได้เกิดขัดข้องใช้งานไม่ได้ เมื่อเวลาประมาณ 10.20 น.   กสทช. ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นแล้ว บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด มหาชน ชี้แจงว่า การขัดข้องมีสาเหตุจากสายเคเบิ้ลใยแก้ว 2 เส้นของถูกตัดขาดในเขตพื้นที่ให้บริการดังกล่าวทำให้ไม่สามารถใช้บริการได้ และได้แก้ไขให้สามารถใช้บริการได้เป็นปกติเมื่อเวลา 13.00 น.  โดยที่ปรากฏว่า การให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของเครือข่ายดีแทคได้เกิดเหตุขัดข้องขึ้นหลายครั้ง สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง  กิจการโทรทัศน์  และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.)

นายฐากูร กล่าวว่า ในฐานะหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแลเรื่องดังกล่าว เห็นว่า  เหตุขัดข้องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่มีความสำคัญต่อการบริการประชาชนที่ต้องได้รับการบริการระบบโทรคมนาคมที่มีมาตรฐานและคุณภาพการให้บริการตามที่ประกาศ กทช. เรื่อง มาตรฐานและคุณภาพการให้บริการโทรคมนาคมประเภทเสียง  และประกาศ  กทช.  เรื่อง  เงื่อนไขมาตรฐานการให้บริการสำหรับการประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่สาม กำหนด   ซึ่งมีความจำเป็นต้องได้รับการแก้ไขปัญหาและเยียวยา โดยด่วนที่สุด ประกอบกับปัญหาในทำนองเดียวกันนี้ได้เกิดขึ้นหลายครั้งแล้ว 

ดังนั้น เพื่อกำกับการบริการประชาชนให้เป็นไปตามมาตรฐาน  สำนักงาน กสทช. จึงได้มีคำสั่งเรียกให้บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ให้มาชี้แจงข้อเท็จจริงที่สำนักงาน กสทช. โดยด่วน ในวันที่ 4 พฤษภาคมนี้ เวลา 17.30  น. พร้อมกันนี้ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว โดยมีนายพิทยาพล  จันทนะสาโร รองเลขาธิการ กสทช. เป็นประธานกรรมการ ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว เพื่อจะได้กำกับดูแลการให้บริการของบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นไปตามมาตรฐานต่อไป  และจะได้รายงานให้ กทค. และ กสทช. ทราบโดยด่วนต่อไป

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง