กองทุนสัตว์ป่าโลกสำรวจพบเสือที่ป่าแม่วงก์เพิ่ม

ภูมิภาค
5 พ.ค. 55
02:57
16
Logo Thai PBS
กองทุนสัตว์ป่าโลกสำรวจพบเสือที่ป่าแม่วงก์เพิ่ม

กองทุนสัตว์ป่าโลกสำรวจพบเสือในบริเวณตอนเหนือของจุดที่จะมีการสร้างเขื่อนแม่วงก์ และเป็นพื้นที่ที่น้ำจะท่วมผืนป่าถึง 8 ตัว ซึ่งชี้วัดได้ว่าป่าแม่วงก์มีความอุดมสมบูรณ์ หลังจากได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติมา 24 ปี

เสือโคร่งตัวนี้ถูกกล้องดักถ่ายภาพบันทึกภาพได้เมื่อเดือนมีนาคม 2555 ในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ซึ่งเป็นการสำรวจของกองทุนสัตว์ป่าโลกหรือ WWF โดยการสำรวจเริ่มด้วยการติดตามร่องรอยการหากิน รอยเท้า จนกระทั่งสันนิษฐานได้ว่าเสือโคร่งจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ได้ขยายถิ่นหากินมาถึงอุทยานแห่งชาติแม่วงก์

กองทุนสัตว์ป่าโลกจึงได้ติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพ ซึ่งเก็บภาพถ่ายเสือโคร่งได้หลายตัว เมื่อนำมาวิเคราะห์ลายของตัวเสือที่เป็นสิ่งบ่งชี้เอกลักษณ์เหมือนกับลายนิ้วมือของคนแล้ว พบว่ามีเสือโคร่งที่อาศัยอยู่ในอุทยานแห่งชาติแม่วงก์เท่าที่พบในขณะนี้ถึง 8 ตัว

นี่จึงเป็นตัวบอกว่าป่าแห่งนี้มีศักยภาพในการเป็นต้นน้ำลำธารที่อุดมสมบูรณ์ได้อย่างยั่งยืนซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการรับมือต่อสถานการณ์ความแปรปรวนของโลกที่ส่งผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศภัยพิบัติ และความมั่นคงทางอาหารในระยะยาว

นายพันธ์ศิริ วินิจกุล ผู้อำนวยการองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากลประเทศไทย กล่าวว่า นี่คือต้นทุนทางธรรมชาติที่ต้องแลกหากมีการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ แม้จะมีน้ำท่วมพื้นที่ป่าไม่มากนัก แต่พื้นที่ที่ถูกท่วมเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญในการแพร่กระจายขยายพันธุ์ของสัตว์ป่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง