สอบเข้า ม.1คึกคัก สพฐ.สั่งห้ามรับฝาก-เรียกรับเงิน

สังคม
5 พ.ค. 55
09:30
18
Logo Thai PBS
สอบเข้า ม.1คึกคัก สพฐ.สั่งห้ามรับฝาก-เรียกรับเงิน

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สั่งการทุกสถานศึกษาปฏิบัติตามนโยบาย ห้ามฝากและเรียกรับเงินอย่างเคร่งครัด ขณะที่บรรยากาศการสอบคัดเลือกเข้าเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในวันนี้ เป็นไปอย่างคึกคัก ผู้ปกครองต่างพาบุตรหลาน กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำ ก่อนเข้าสอบในการสอบคัดเลือกเข้าเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โดยในวันนี้ทำการจัดสอบพร้อมกันทั่วประเทศ

 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยนับเป็นอีกโรงเรียนยอดนิยม ที่มีผู้สมัครมากถึง 1,235 คน แต่รับได้เพียง 320 คนเท่านั้น ซึ่งผู้ปกครอง และนักเรียนส่วนใหญ่ต่างก็มีความกังวล เพราะเป็นโรงเรียนที่มีการแข่งขันสูง แต่ด้วยการเตรียมตัวที่ดีทำให้ยังมั่นใจว่าจะสามารถสอบเข้าเรียนต่อได้ 

 
นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน บอกว่า การรับนักเรียนในปีนี้ โดยเฉพาะโรงเรียนยอดนิยมในเขตกรุงเทพมหานคร มีตัวเลขการสมัครที่เกินจำนวนที่รับได้ แต่ไม่ถึงขั้นวิกฤตเหมือนปีที่ผ่านมา และยอมรับว่า มีความพยายามกดดันจากผู้ปกครองมายังโรงเรียนต่างๆ เพื่อฝากบุตรหลานเข้าเรียน แต่สั่งการให้ทุกโรงเรียนปฏิบัติตามนโยบายห้ามฝากและเรียกรับเงินอย่างเคร่งครัด 
 
สำหรับตัวเลขการสมัครเข้าเรียนต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4 เฉพาะเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร พบว่า พื้นที่การศึกษาเขต 1 มีผู้สมัคร 25,413 คน รับได้ 23,095 คน   เขต 2 มีผู้สมัคร 2 หมื่น 9,899 คน รับได้ 24,648 คน ซึ่งส่วนต่างที่เหลือให้เป็นอำนาจของเขตพื้นที่ในการจัดสรรให้นักเรียนทุกคนมีที่เรียน โดยสามารถเกลี่ยนักเรียนกระจายไปยังโรงเรียนคู่ขนานและโรงเรียนใกล้เคียง 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง