โรงงานผลิตสารโทลูอีนในนิคมฯมาบตาพุดระเบิด-เพลิงไหม้

ภูมิภาค
5 พ.ค. 55
12:05
106
Logo Thai PBS
โรงงานผลิตสารโทลูอีนในนิคมฯมาบตาพุดระเบิด-เพลิงไหม้

เกิดเหตุระเบิดและเพลิงไหม้ โรงงาน บีเอสที ซึ่งเป็นโรงงานผลิตสารโทลูอีน ซึ่งเป็นสารที่ใช้ผลิตในการปิโตรเคมี ภายในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เจ้าหน้าที่จึงเร่งอพยพคนงานและกันผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ให้เข้าไปภายในนิคมฯ มีผู้บาดเจ็บแล้ว 15 ราย

 มีรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 15.45 น. เกิดเหตุระเบิดและเพลิงไหม้ โรงงานภายในโรงงาน บีเอสที ซึ่งเป็นโรงงานผลิตสารโทลูอีน ซึ่งเป็นสารที่ใช้ผลิตในการปิโตรเคมี ภายในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง ทั้งนี้ภายหลังเกิดระเบิดมีเสียงดัง และได้มีควันดำพวยพุ่งขึ้นมา โดยควันไฟฟุ้งกระจายปกคลุมไปรอบบริเวณ นอกจากนี้ในที่เกิดเหตุมีลมแรงทำให้มีกลิ่นก๊าซแอมโมเนียและกลิ่นสารเคมีกระจายออกมา เจ้าหน้าที่จึงเร่งอพยพคนงานและกันผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ให้เข้าไปภายในนิคมฯ 

 
 เบื้องต้นคาดว่า เหตุระเบิดและเพลิงไหม้เกิดจากถังเคมีขนาดใหญ่จำนวนหลายถังของโรงงานบีเอสที ได้เกิดระเบิดขึ้น มีรายงานผู้บาดเจ็บจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ได้ระดมรถดับเพลิงภายในนิคมอุตสาหกรรมหลาย 10 คัน พร้อมรถกู้ภัยภายในนิคมเข้าไปดับเพลิง และอพยพคนงานทั้งหมดออกจากนิคมฯ ทำให้การจราจรติดขัดเป็นทางยาว เจ้าหน้าที่ต้องปิดการจราจรไม่ให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปภายใน เพื่อเปิดทางให้รถน้ำเข้าไปดับเพลิง อีกทั้ง ยังคุมเพลิงไม่ได้ และมีบาดเจ็บแล้ว 15 ราย 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง