ไทยเสี่ยงใช้บัตรเครดิตในต่างประเทศไม่ได้

เศรษฐกิจ
5 พ.ค. 55
13:50
10
Logo Thai PBS
ไทยเสี่ยงใช้บัตรเครดิตในต่างประเทศไม่ได้

คนไทยอาจใช้บัตรเครดิตในต่างประเทศไม่ได้ หากรัฐบาลไม่สามารถผลักดันกฎหมายป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หลังไทยถูกขึ้นบัญชีประเทศเฝ้าระวังพิเศษ และอาจทำให้ไทย ถูกปรับลดอันดับลงเป็นประเทศสนับสนุนทุนก่อการร้าย

 ภายหลังคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงิน หรือ แฟตเอฟ ซึ่งเป็นหน่วยงานตรวจสอบป้องกันธุรกรรมการฟอกเงิน ที่อาจนำไปใช้เพื่อก่อการร้าย ขององค์การสหประชาชาติ จัดให้ไทย อยู่ในกลุ่มประเทศเฝ้าระวังปัญหาดังกล่าวเป็นพิเศษ ทำให้ นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ยอมรับว่า ปัญหาดังกล่าว ส่งผลให้ประเทศคู่ค้าบางส่วน เริ่มกีดกันการทำธุรกรรมการเงินกับไทยมากขึ้น ขณะที่บางประเทศ มีท่าทีไม่ต้องการทำธุรกรรมการเงินกับไทยอย่างชัดเจน 

 
นายพยุงศักดิ์ กล่าวอีกว่า รัฐบาล ยังมีท่าทีไม่จริงจังในการผลักดันกฎหมายป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ตามมาตรฐานของแฟตเอฟ จึงเป็นห่วงว่า การประเมินผลครั้งหน้า ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า อาจปรับลดอันดับให้ไทยอยู่ในกลุ่มประเทศสนับสนุนทุนก่อการร้าย หรือ บัญชีสีดำเข้ม 
 
นายธวัชชัย ยงกิตติคุณ ประธานคณะทำงานภาคเอกชนเพื่อติดตามความคืบหน้าการออกกฎหมายและผลกระทบตามประกาศของแฟตเอฟ เตรียมทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เป็นครั้งที่ 2 เพื่อเร่งรัดคณะรัฐมนตรีพิจารณา กฎหมายป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ฉบับแก้ไข ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ยกร่างเสร็จแล้ว ก่อนแฟตเอฟ ประชุมติดตามสถานการณ์ ในเดือนสิงหาคมอีกครั้ง ทั้งนี้ หากไทยไม่มีความคืบหน้า อาจส่งผลให้คนไทยไม่สามารถใช้บัตรเครดิตในต่างประเทศได้ เพราะ สถาบันการเงินในต่างประเทศไม่ยอมรับธุรกรรมการเงินจากไทย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง