คาดเหตุระเบิดเกิดขณะซ่อมแซมโรงงานประกายไฟทำปฏิกิริยากับสารโทลูอีนค้างท่อ

ภูมิภาค
5 พ.ค. 55
14:15
10
Logo Thai PBS
คาดเหตุระเบิดเกิดขณะซ่อมแซมโรงงานประกายไฟทำปฏิกิริยากับสารโทลูอีนค้างท่อ

13 ชุมชนรอบบริเวณโรงงานบางกอกซินทิติกส์ ในเขตนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง ต้องอพยพหนีภัยสารพิษกันจ้าละหวั่น หลังถังบรรจุสารเคมีถังบรรจุเคมี 1 ใน 3 ถังเกิดระเบิดเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก

 แรงระเบิดทำให้มีพนักงานได้รับบาดเจ็บ 47 คน และบาดเจ็บสาหัสทั้งหมด 6 คน โดยผู้บาดเจ็บสาหัสนั้นสาเหตุเกิดจากแรงระเบิด ซึ่งในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพ และกู้ภัยในพื้นที่ ได้นำส่งโรงพยาบาลมาบตาพุด โรงพยาบลสิริกิติ์ โรงพยาบาลมงกุฎระยอง และโรงพยาบาลกรุงเทพระยองแล้ว

 
 ล่าสุดมีการสั่งอพยพ 13 ชุมชนรอบบริเวณโรงงานแล้วจากทั้งหมด 33 ชุมชน ซึ่งในขณะเกิดเหตุโรงงานอยู่ระหว่างปิดซ่อมบำรุง สาเหตุน่าจะเกิดจากการซ่อมแซม ทำให้มีประกายไฟทำปฏิกิริยา กับสารโทลูอีน ซึ่งค้างอยู่ในท่อ  
 
ข้อมูลจากกองควบคุมวัตถุเสพติด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ระบุว่า สารโทลูอีน หรือ เมทิลเบนซิน เป็นของเหลวที่ไม่ละลายน้ำ ติดไฟง่าย เป็นสารประกอบอะโรมาติกที่นิยมใช้ในอุตสาหกรรม เพื่อเป็นสารตั้งต้นและเป็นตัวทำละลาย ผู้ได้รับสารนี้ จะส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ และระบบประสาท ทำให้ง่วง และวิงเวียนศรีษะ แต่มีการยืนยันจาก นายสุเมธา วิเชียรเพชร ผู้อำนวยการศูนย์ปฎิบัติการฉุกเฉิน กรมควบคุมมลพิษ ว่า สารชนิดนี้ ไม่ใช่สารก่อมะเร็ง ส่วนคำแนะนำเบื้องต้น ให้ใช้ผ้าปิดปาก ปิดจมูก เพื่อป้องกัน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง