นายกฯสั่ง 11 รัฐมนตรีเศรษฐกิจลงพื้นที่สำรวจราคาของแพง

เศรษฐกิจ
5 พ.ค. 55
14:45
8
Logo Thai PBS
นายกฯสั่ง 11 รัฐมนตรีเศรษฐกิจลงพื้นที่สำรวจราคาของแพง

ข้อร้องเรียนสินค้าราคาแพงกระทบต่อค่าครองชีพของผู้บริโภค ทำให้นายกรัฐมนตรี สั่งการเร่งด่วนให้ 11 รัฐมนตรีเศรษฐกิจลงพื้นที่ตลาดสำรวจราคาสินค้า ก่อนรายงานตรง เพื่อกำหนดมาตรการเร่งด่วนแก้ปัญหา ขณะเดียวกันก็ยอมรับว่าสินค้าที่ราคาสูง เพราะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม และราคาน้ำมันในตลาดโลก

 นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ชี้แจงปัญหาสินค้าราคาแพงในขณะนี้ เกิดจาก 2 ปัจจัย คือ ผลพวงจากอุทกภัย ที่ทำให้มีปัญหาในการกระจายสินค้า เพราะสินค้าขาดช่วง จากโรงงานที่ต้องปิดกิจการจากน้ำท่วม และ ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น

 
โดยรัฐบาลห่วงใยปัญหาที่เกิดขึ้น และกำหนดมาตรการช่วยเหลือทั้งการชะลอเก็บเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลง และตรึงราคาก๊าซหุงต้มแอลพีจี ขณะการช่วยเหลือประชาชน ให้ขยายมาตรการลดค่าครองชีพ ปรับค่าแรง เงินเดือน รวมถึงรถเมล์ และรถไฟฟรี ออกไปอีก
 
 ในวันพรุ่งนี้นายกรัฐมนตรี สั่งการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ 11 คน ลงพื้นที่ เพื่อสำรวจราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้นตามที่ได้รับคำร้องเรียน โดยผลสรุปที่ได้การสำรวจ ให้นำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีโดยตรง เพื่อนำไปพิจารณาปรับโครงสร้างราคาสินค้าต่อไป
 
 ก่อนหน้านี้ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน รัฐมนตรีเงากระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่สำรวจราคาสินค้าในหลายพื้นที่ พบว่า ราคาสินค้าปรับสูงขึ้น ซึ่งอาจซ้ำเติมผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอม เพราะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น จากค่าเทอม ค่าดำรงชีพในชีวิตประจำวัน ดังนั้น รัฐบาลต้องมีนโยบายที่ชัดเจนในการเข้าไปส่งเสริม และลดต้นทุนปัจจัยการผลิตต่างๆ รวมถึง การลดต้นทุนการขนส่งด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง