อดัม ยอค หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Beastie Boys เสียชีวิตลงแล้ว

Logo Thai PBS
อดัม ยอค หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Beastie Boys เสียชีวิตลงแล้ว

เพลงแร็ปซึ่งครั้งหนึ่งเคยได้รับความนิยมแต่ในกลุ่มคนผิวสี จนแพร่หลายไปทั่วโลก ส่วนหนึ่งต้องยกให้กับความสำเร็จของ Beastie Boys วงแร็ปผิวขาวจากนิวยอร์ก ซึ่งวันนี้ อดัม ยอค หนึ่งในผู้ก่อตั้งวงเสียชีวิตลงแล้วด้วยโรคมะเร็งในวัย 47 ปี

ท่อนแร็ปที่ร้องตะโกนในสไตล์ร็อก กับเสียงริพกีตาร์ที่หนักหน่วง ใน (You Gotta) Fight for Your Right (To Party!) เพลงดังที่ อดัม ยอค และ 2 สมาชิกของ Beastie Boys ร่วมสร้างสรรค์เมื่อปี 1987 คือความสำเร็จในการพัฒนาดนตรีแร็ปที่เคยจำกัดอยู่แต่ในวัฒนธรรมของคนผิวสี ให้กลายเป็นแนวเพลงที่ได้รับความนิยมในวงกว้าง จนผลงานเปิดตัวอย่าง Licensed to Ill กลายเป็นอัลบั้มฮิปฮอปชุดแรกที่ติดอันดับหนึ่งบิลบอร์ดชาร์ต 

 
แต่เดิมวงการเพลงแร็ปแทบไม่มีศิลปินผิวขาว และถูกสบประมาทว่าไม่สามารถเข้าถึงวัฒนธรรมดนตรีของชาวแอฟริกัน อเมริกัน แต่ อดัม ยอค และ Beastie Boys ก็ลบล้างความเชื่อนี้ด้วยการพิสูจน์ฝีมือในผลงานอัลบั้มที่มียอดจำหน่ายกว่า 40 ล้านชุดทั่วโลก นอกจากเนื้อเพลงที่ชวนหัวและคมคาย พวกเขายังเป็นวงฮิปฮอปไม่กี่รายที่เล่นดนตรีด้วยตัวเอง โดยเฉพาะท่อนเบสของยอคในเพลง Sabotage ที่สร้างความจดจำให้กับเพลงอย่างสูง 
 
อีกเอกลักษณ์ของ Beastie Boys คือความโดดเด่นของมิวสิควิดิโอที่ขายอารมณ์ขัน ส่วนใหญ่เป็นผลงานกำกับของ อดัม ยอค ซึ่งมีความสนใจในวงการภาพยนตร์ถึงกับตั้งบริษัทจัดจำหน่ายภาพยนตร์นอกกระแส ที่มีผลงานสารคดีระดับออสการ์มากมาย ทั้ง Exit Through the Gift Shop, If a Tree Falls และ Burma VJ รวมถึง Gunnin' For that #1 Spot สารคดีเปิดตัวของเขาเอง 
 
แม้จะมีเชื้อสายยิว แต่ อดัม ยอค ก็เป็นหนึ่งในชาวตะวันตกที่ศรัทธาในพุทธศาสนา โดยให้การช่วยเหลือชาวพุทธในธิเบต ด้วยการก่อตั้งมูลนิธิและจัดคอนเสิร์ตการกุศลเพื่อหารายได้สนับสนุนการปลดแอกธิเบตจากการคุกคามของรัฐบาลจีน 
 
การตรวจพบมะเร็งในต่อมน้ำลายและต่อมน้ำเหลืองเมื่อปี 2009 ทำให้แผนการทัวร์คอนเสิร์ตต้องสะดุดลง พร้อมกับแผนการออกอัลบั้ม แม้จะเข้ารับการผ่าตัด บำบัดด้วยรังสี และกินมังสวิรัติ แต่อาการก็ไม่ดีขึ้น กระทั่งเสียชีวิตเมื่อเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา ศิลปินจากหลายวงการ นักดนตรี นักแสดง และพิธีกร ร่วมกันใช้พื้นที่บนโลกออนไลน์ไว้อาลัยการจากไปของศิลปินที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้บุกเบิกการใช้ดนตรีแร็ปในฐานะศิลปะ และสร้างสรรค์ผลงานที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับศิลปินแร็ปรุ่นหลังนับไม่ถ้วน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง