พบ "หอมแดม" ใน จ.ศรีสะเกษ ถูกเคลื่อนย้ายจากคลังสินค้ากว่าร้อย 60

ภูมิภาค
6 พ.ค. 55
03:00
13
Logo Thai PBS
พบ "หอมแดม" ใน จ.ศรีสะเกษ ถูกเคลื่อนย้ายจากคลังสินค้ากว่าร้อย 60

การลงพื้นที่ตรวจสอบคลังเก็บหอมแดง ทั้ง 43 จุดในจังหวัดศรีสะเกษของคณะอนุกรรมการตรวจสอบการบริหารจัดการราคาหอมแดงตามโครงการแก้ไขปัญหาหอมแดง พบว่า หอมแดงถูกเคลื่อนย้ายออกจากคลังเก็บกว่าร้อยละ 60 หลังการตรวจนับไม่เป็นไปตามยอดที่ทาง อคส.รายงาน ขณะที่เกษตรกรในอำเภอยางชุมน้อยชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งจ่ายเงินค่าหอมแดงในงวดที่ 2 กว่า 136 ล้านบาทเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

เกษตรกรผู้ปลูกหอมแดงในอำเภอยางชุมน้อยกว่า 200 คน ชุมนุมที่วัดธาตุบึงบอน ตำบลบึงบอน อำเภอยางชุมน้อย จังหวัดศรีสะเกษ เรียกร้องผ่านทางคณะอนุกรรมการตรวจสอบการบริหารจัดการราคาหอมแดงตามโครงการแก้ไขปัญหาหอมแดง เพื่อขอให้รัฐบาลเร่งรัดการจ่ายเงินที่ยังค้างจ่ายงวดที่สองให้กับเกษตรกรกว่า 700 รายจำนวน 136 ล้านบาท เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน เนื่องจากต้องนำเงินไปใช้หนี้ที่กู้ยืมมาลงทุน และ เป็นค่าเล่าเรียนของบุตรหลาน หลังจากที่ผ่านมาเกษตรกรได้เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาหลายครั้ง แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหา

นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ประธานคณะอนุกรรมการตรวจสอบการบริหารจัดการราคาหอมแดง ตามโครงการแก้ไขปัญหาหอมแดงฤดูกาล 2554/2555 ยืนยัน จะเร่งแก้ไขปัญหาซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบผลการบริหารจัดการขององค์การคลังสินค้า หรือ อคส.เพื่อรายงานไปยังคณะกรรมการชุดใหญ่ เป็นผู้พิจารณาอนุมัติจ่ายเงิน

ส่วนการลงพื้นที่ตรวจสอบคลังเก็บหอมแดงขององค์การคลังสินค้า กระทรวงพานิชย์ ทั้ง 43 จุดของจังหวัดศรีสะเกษ พบว่า มีหอมแดงถูกเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่คลังสินค้ากว่าร้อยละ 60 หลังจากการตรวจนับแล้ว ไม่เป็นไปตามยอดที่ทาง อคส.รายงาน ซึ่งขณะนี้มีหอมเน่าเสียแล้วกว่าร้อยละ 90 และ ยังพบข้อพิรุธ ในการทำนิติกรรมการซื้อขายหอมแดงระหว่างเกษตรกร กับ ทาง อคส. ที่ไม่สมบูรณ์ เนื่องจาก อคส.ไม่ได้เซ็นรับรองในใบสั่งซื้อซึ้งเจ้าหน้าที่จะเร่งตรวจสอบหาข้อเท็จจริงต่อไป

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง