ชาวพม่าทยอยข้ามฝั่งซื้อสินค้ากักตุน หวังสถานการณ์ชายแดนไทย-พม่าตึงเครียด

ภูมิภาค
6 พ.ค. 55
07:53
17
Logo Thai PBS
ชาวพม่าทยอยข้ามฝั่งซื้อสินค้ากักตุน หวังสถานการณ์ชายแดนไทย-พม่าตึงเครียด

ทหารไทย และ ทหารพม่า วางกำลังตลอดแนวชายแดน หลังกะเหรี่ยงโกะทูบลอส่งทหารเข้าประชิดชายแดน และ ปิดจุดข้ามแดน 12 จุดเพื่อตอบโต้ไทยที่ขึ้นบัญชีผู้นำกะเหรี่ยงเป็นผู้ค้ายาเสพติด ขณะที่ชาวพม่าทยอยข้ามแดนเข้ามาซื้อสินค้าเพื่อกักตุน เพราะไม่ไว้วางใจสถานการณ์ชายแดนที่เริ่มตรึงเครียด

ชาวพม่าจากจังหวัดเมียวดี ตรงข้าม ตำบลท่าสายลวด ตำบลแม่ตาว และ ตำบลแม่กุ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยสารเรือหางยาวข้ามมาซื้อสินค้าในอำเภอแม่สอดเพิ่มมากขึ้น คาดว่า เพื่อเป็นการสินค้าตุนเพราะไม่ไว้วางใจสถานการณ์ชายแดนที่กำลังตรึงเครียด หลัง พล.ต.นะคำมวย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดกะเหรี่ยงโกะทูบลอ ส่งทหารปิดจุดข้ามแดน 12 จุด จากอำเภออุ้มผางไปจนถึงอำเภอพบพระ เพื่อตอบโต้ไทยที่ขึ้นบัญชีเป็นผู้ค้ายาเสพติด และ ล่าสุดกะเหรี่ยงโกะทูบลอ ส่งกำลังทหารเข้าควบคุมพื้นที่ตรงข้ามบ้านแม่โกนเกน ตำบลมหาวัน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อไม่ให้ชาวพม่าข้ามมาซื้อสินค้าในฝั่งประเทศไทย

มีรายงานว่า ทหารรัฐบาลพม่าที่จังหวัดเมียวดี ตรงข้ามตำบลท่าสายลวด ได้รับคำสั่งให้เตรียมพร้อม และส่งกำลังทหารไปประจำตามจุดต่างๆที่เป็นที่ท่าขนส่งสินค้า และบริเวณเชิงสะพานมิตรภาพไทย - พม่า ขณะที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อำเภอแม่สอด ไปประจำท่าขนส่งสินค้า และบริเวณด้านใต้สะพานมิตรภพาไทย - พม่า เช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง