"เฉิน กวงเฉิน" เรียกร้องจีนตรวจสอบเจ้าหน้าที่รัฐกรณีถูกกักตัวนาน 19 เดือน

Logo Thai PBS
"เฉิน กวงเฉิน" เรียกร้องจีนตรวจสอบเจ้าหน้าที่รัฐกรณีถูกกักตัวนาน 19 เดือน

นักเคลื่อนไหวผู้พิการทางสายตาชาวจีนเรียกร้องให้รัฐบาลจีน ลงโทษเจ้าหน้าที่ในมณฑลชานตงที่กักตัว ทำร้ายตัวเขาและครอบครัวนานเกือบ 2 ปี

นายเฉิน กวงเฉิน ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ในกรุงปักกิ่งว่า เขาได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลจีน ว่าเขาต้องการให้มีการสอบสวนเจ้าหน้าที่ของรัฐในมณฑลชานตง ที่ใช้อำนาจโดยมิชอบ กักบริเวณเขาและภรรยาในบ้านพักเป็นเวลานานถึง 19 เดือน และยังทำร้ายร่างกายเขาอีกด้วย

นายเฉิน ต้องการให้สอบสวนเรื่องนี้อย่างละเอียด โดยไม่สนใจว่าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมีตำแหน่งใหญ่โตเพียงใด ตราบใดที่บุคคลดังกล่าวยังคงทำผิดกฏหมายก็สมควรที่จะได้รับการลงโทษ โดยได้มอบหมายให้ทนายความดำเนินการ หรือเข้าไปมีส่วนร่วมในกระบวนการสอบสวนของทางการจีน พร้อมมอบหลักฐานที่รวบรวมไว้ให้กับพนักงานสอบสวนด้วย

นายเฉิน เป็นนักเคลื่อนไหวผู้พิการทางสายตา ที่ทำงานช่วยเหลือคนจนในมณฑลชานตงที่ถูกทางการบังคับให้ทำแท้งหรือทำหมัน เพื่อควบคุมจำนวนประชากรตามนโยบาย "ลูกคนเดียว" เขาถูกตัดสินจำคุกเมื่อปี 2549 เป็นเวลา 4 ปี ในข้อหาทำลายทรัพย์สินและกีดขวางการจราจร แต่เมื่อพ้นโทษเขายังคงถูกกักบริเวณในบ้านพัก และหลบหนีออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเข้าไปหลบอยู่ในสถานทูตสหรัฐที่กรุงปักกิ่ง จนกลายเป็นประเด็นความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลจีนกับสหรัฐ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง