ผู้เลี้ยงกุ้ง 8 จังหวัดภาคใต้ เตรียมปิดสะพานติณสูลานนท์ทันที หากรัฐบาลปัดข้อเสนอ

ภูมิภาค
8 พ.ค. 55
12:26
12
Logo Thai PBS
ผู้เลี้ยงกุ้ง  8 จังหวัดภาคใต้ เตรียมปิดสะพานติณสูลานนท์ทันที หากรัฐบาลปัดข้อเสนอ

ผู้เลี้ยงกุ้งจาก 8 จังหวัดภาคใต้ ยังคงรอผลการประชุมของคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตร หรือ คชก. กรณีเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดรับจำนำกุ้ง เพื่อแก้ปัญหาราคากุ้งตกต่ำ โดยเตรียมเคลื่อนไหวปิดสะพานติณสูลานนท์ จังหวัดสงขลา หากรัฐบาลไม่ยอมดำเนินการตามข้อเสนอ

กว่า10 ชั่วโมงแล้วที่ผู้เลี้ยงกุ้ง 8 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ชุมนุมบริเวณเชิงสะพานติณสูลานนท์ อ.เมือง จังหวัดสงขลา อย่างสงบ เพื่อรอฟังผลการประชุมของคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร หรือ คชก. ว่าจะมีแนวทางช่วยเหลือกรณีราคากุ้งตกต่ำ ตามข้อเสนอของเกษตรกร คือการเปิดรับจำนำกุ้งหรือไม่ และหากไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้อง กลุ่มเกษตรกรจะเคลื่อนไหวปิดถนนประท้วงทันที

ข้อเสนอของผู้เลี้ยงกุ้งต้องการให้ภาครัฐเปิดรับจำนำกุ้งขาวขนาด 40 ตัวต่อกิโลกรัม ในราคา 180 บาท, กุ้งขนาด 50 ตัว ราคา 160 บาท, กุ้ง 60 ตัว ราคา 145 บาท กุ้งขนาด 70 ตัว ราคา 140 บาท, และขนาด 80 ตัว 130 บาท

หากคชก.รับเงื่อนไขทั้งหมด ก็จะยกเลิกการชุมนุม แต่ถ้าไม่เป็นไปตามข้อเรียกร้อง หรือ รับจำนำในราคาต่ำ ก็จะยกระดับการชุมนุม ด้วยการเคลื่อนตัวปิดถนนเชิงสะพานติณสูลานนท์ และส่งตัวแทนเข้าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่กรุงเทพมหานคร

สำหรับการรักษาความปลอดภัย ตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา ได้จัดกำลังควบคุมฝูงชนเข้าดูแลความเรียบร้อย และเตรียมความพร้อมหากมีการชุมนุมปิดถนน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับผู้ใช้เส้นทางดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง