ญาติเดินทางมารับศพ "อากง" ไปบำเพ็ญกุศล หลังเสียชีวิตในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

อาชญากรรม
8 พ.ค. 55
12:39
13
Logo Thai PBS
ญาติเดินทางมารับศพ "อากง" ไปบำเพ็ญกุศล หลังเสียชีวิตในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ญาติเดินทางมารับศพของนายอำพล ตั้งนพกุล หรือ ที่รู้จักกันในชื่อ อากง ผู้ต้องหาความผิดมาตรา 112 กรณีส่ง เอสเอ็มเอส ไปบำเพ็บกุศลหลังเสียชีวิตแล้วที่โรงพยาบาลในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯด้วยอาการปวดท้อง

นายอำพลเสียชีวิตเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.โดย พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย อธิบดีกรมราชทัณฑ์เปิดเผยว่า นายอำพลมีอาการปวดท้อง และเข้ารับการรักษาตัวที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยไม่มีอาการรุนแรงถึงขั้นที่จะนำไปสู่การเสียชีวิต พร้อมยืนยันกรมราชทัณฑ์ได้ดูแลผู้ต้องขังตามมาตรฐานทางการแพทย์

นางสุดา รังกุพันธุ์ กลุ่มปฏิญญาหน้าศาล และเพื่อนนักโทษ ได้โอกาสนี้เรียกร้องให้รัฐบาลหันมาสนใจผู้ต้องขังคดีการเมือง โดยนัดชุมนุมแสดงความอาลัยต่อนายอำพล ด้วยการร่วมจุดเทียนสีดำ ที่บริเวณหน้าศาลอาญารัชดา พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยผู้ต้องขังคดีการเมืองที่เหลือ เนื่องจากผู้ต้องขังหลายคนมีอาการป่วยและเครียด
 
สำหรับนายอำพล ถูกจับเมื่อวันที่ 3 ส.ค.และถูกคุมขัง 2 เดือน ก่อนศาลอนุญาตให้ประกันตัว แต่เมื่อ นายอำพล ไปรายงานตัว เพื่อรับทราบคำสั่งฟ้องของอัยการ วันที่ 18 ม.ค. 2554 ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวและให้ควบคุมตัวที่เรือนจำนับตั้งแต่นั้น แม้ทนายความและญาติยื่นประกันตัวหลายครั้งและแสดงเหตุผลถึงอาการป่วย

นายอำพลถูกศาลพิพากษาจำคุก 20 ปีจากการส่งข้อความสั้นหรือ เอสเอ็มเอส เข้าข่ายหมิ่นสถาบันฯไปยังเลขานุการส่วนตัวนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ในช่วง กลางปี 2553 ที่ผ่านมา นายอำพล ยืนยันความบริสุทธิ์ โดยปฎิเสธข้อกล่าวหา

จนกระทั้งเมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา ครอบครัวและทนายความนายอำพล ได้ยื่นอุทธรณ์ และกล่าวว่านายอำพลจะขอรับผิด เพราะต้องการขอพระราชทานอภัยโทษ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง