7 ปีบนเส้นทางต่อสู้เพื่อผู้ป่วยโรคไตของ "สุบิน นกสกุล"

8 พ.ค. 55
15:28
19
Logo Thai PBS
7 ปีบนเส้นทางต่อสู้เพื่อผู้ป่วยโรคไตของ "สุบิน นกสกุล"

การเรียกร้องต่อสู้เพื่อสิทธิของผู้ป่วยโรคไตจะต้องได้รับการรักษาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมเป็นเจตนารมณ์ครั้งสุดท้าย ของนายสุบิน นกสกุล ประธานชมรมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทยที่เสียชีวิตเมื่อช่วงบ่ายวันที่6 พ.ค.ที่ผ่านมา ตลอด 7 ปี ของการต่อสู้เรียกร้อง ทำให้ในวันนี้ผู้ป่วยโรคไตในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าได้รับการฟอกเลือดฟรี แม้ว่า เจตนารมณ์ครั้งสุดท้ายที่ต้องการเห็นผู้ป่วยโรคไตกว่า 35,000 คน ได้เข้าถึงการรักษา จะยังไม่เห็นผลในขณะนี้

  

<"">
  
<"">

แม้วันนี้บนโต๊ะทำงานที่เรียบง่ายของนายสุบิน นกสกุล มีเพียงแว่นตาและภาพถ่ายไว้ให้เพื่อนร่วมงานได้รำลึกถึง นักต่อสู้เพื่อผู้ป่วยโรคไตซึ่งได้จากโลกนี้ไปแล้ว เมื่อวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังเข้ารับการผ่าตัดลำไส้อักเสบและติดเชื้อในกระแสเลือดด้วยวัยเพียง 62 ปี

สุบิน ป่วยเป็นโรคไตและต้องเข้ารับการฟอกเลือดมานาน เกือบ 20 ปี เขาใช้ความเจ็บป่วยของตัวเอง เป็นแรงผลักดันในการลุกขึ้นมาต่อสู้ เพื่อเรียกร้องสิทธิให้กับผู้ป่วยโรคไตได้รับบริการฟอกเลือดฟรี หลังจากประสบการณ์ในชีวิตสอนให้รู้ว่า โรคไต ทำให้ครอบครัวเกิดภาวะล้มลายเพราะต้องนำเงินทั้งหมดที่มีมารักษาตัว การก่อตั้งชมรมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทยจึงเกิดขึ้นเมื่อ 7 ปีก่อน

เขาเป็นผู้นำขบวนเรียกร้องให้ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าขยายสิทธิประโยชน์ครอบคลุมผู้ป่วยโรคไตทั่วประเทศ กว่า 25,000 คน และกดดันให้ระบบประกันสังคม ขยายสิทธิการรักษาครอบคลุมไปถึงผู้ป่วยโรคไตที่มีอาการไตวายมาก่อนสมัครเป็นผู้ประกันตนอีกกว่า 10,000 คน

แม้ร่างกายจะไม่เอื้ออำนวยจากภาวะโรค แต่ สุบิน ตั้งใจและทุ่มเททำงานขยายเครือข่ายชมรมเพื่อนโรคไตไปทั่วทุกภูมิภาคทำให้ปัจจุบันมีเครือข่ายมากถึง 55 แห่ง รวมถึงเปิดเว็บไซต์ รับเรื่องร้องเรียน และ ให้คำปรึกษาแก่ผู้ป่วยโรคไต ด้วยตัวเอง

โดยการผลักดันให้ผู้ป่วยโรคไตในทุกระบบหลักประกันสุขภาพได้รับสิทธิการรักษามาตรฐานเดียวกัน เป็นความตั้งใจสุดท้าย ที่ สุบินต้องการขับเคลื่อนให้ไปสู่การปฎิบัติได้จริง แต่เขาต้องมาจบชีวิตลงเสียก่อนและจากนี้ไป จึงเป็นหน้าที่ของสมาชิกชมรมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทยและเครือข่ายผู้ป่วยที่จะต้องสานต่อเจตนารมณ์และอุดมการณ์อันแน่วแน่ให้เกิดขึ้นกับผู้ป่วยโรคไตทุกคนได้รักษาอย่างทั่วถึง เท่าเทียม และ ไม่เลือกปฏิบัติ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง