นปช.เตรียมเคลื่อนศพอากง ไปทำเนียบรัฐบาล-รัฐสภา

สังคม
10 พ.ค. 55
04:19
11
Logo Thai PBS
นปช.เตรียมเคลื่อนศพอากง ไปทำเนียบรัฐบาล-รัฐสภา

กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ร่วมกับนักวิชาการในกลุ่ม ครก.112 เตรียมแห่ศพ “อำพล ตั้งนพกุล” หรือ อากง จากบริเวณด้านหน้าศาลอาญา ไปยังทำเนียบรัฐบาล และ รัฐสภา ในวันนี้ (10 พ.ค.) เพื่อเรียกร้องความยุติธรรรม ที่ไม่ได้รับประกันตัว และเห็นว่าโทษของคดีมีความรุนแรง

กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ทำพิธีรดน้ำศพนายอำพล ตั้งนพกุล หรือ อากง ที่หน้าศาลอาญา วานนี้ (9 พ.ค.) ส่งผลให้การจราจรบริเวณถนนรัชดาติดขัดอย่างหนักจนถึงช่วงค่ำ และวันนี้ (10 พ.ค.) จะมีการเคลื่อนไหวร่วมกับ นักวิชาการในกลุ่ม ครก.112 โดยการแห่ศพของนายอำพล จากบริเวณด้านหน้าศาลอาญา ไปยังทำเนียบรัฐบาล และ รัฐสภา เพื่อเรียกร้องความยุติธรรรม ที่ไม่ได้รับประกันตัว และเห็นว่าโทษของคดีมีความรุนแรง ซึ่งการเสียชีวิตของ นายอำพล เกิดจากอาการปวดท้องจากโรคมะเร็งตับ ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยมีข้อมูล หรือการให้เหตุผลถึงการขอยื่นประกันตัว นายอำพล ว่า ป่วยเป็นมะเร็งตับ นอกจากทนายความที่ยื่นเรื่องเพียงว่ามีโรคประจำตัวเท่านั้น

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมต้องพิสูจน์เกี่ยวกับการเสียชีวิต ของนายอำพล เพราะเป็นการเสียชีวิตภายใต้การควบคุมของเจ้าพนักงาน โดยไม่ต้องการให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดนำเรื่องนี้มาเป็นประโยชน์ทางการเมือง จนทำให้เป็นเหยื่อของการเคลื่อนไหวต่างๆ

ขณะที่ นายขวัญชัญ ไพรพนา แกนนำ นปช. กลุ่มคนรักอุดรธานี และ นาย ก่อแก้ว พิกุลทอง กล่าวว่าไม่เห็นด้วยกับการการแห่ศพ นายอำพล เพื่อเป็นสัญญลักษณ์ในการเคลื่อนไหวแก้ไขกฏหมายอาญาตรา 112 และนี่ไม่ใช่เป็นการดำเนินการของกลุ่ม นปช. ทั้งหมด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง