เปรูเริ่มหาสาเหตุโลมาและนกพิลิแกนตายปริศนา

ต่างประเทศ
10 พ.ค. 55
05:13
11
Logo Thai PBS
เปรูเริ่มหาสาเหตุโลมาและนกพิลิแกนตายปริศนา

คณะนักวิทยาศาสตร์ของเปรู กำลังหาสาเหตุที่ทำให้โลมาและนกพิลิแกนจำนวนมากตายปริศนาบนชายฝั่งแปซิฟิค เบื้่องต้นพบสาเหตุการตายของนกพิลิแกนแล้ว แต่โลมายังเป็นปริศนา

การตายปริศนาของโลมา และนกพิลิแกน จำนวนมากบนชายฝั่งแปซิฟิค ทางตอนเหนือของเปรู สร้างความวิตกกังวลให้กับนักพิทักษ์สิ่งแวดล้อม และก่อให้เกิดคำถามตามมาถึงความ สามารถของรัฐบาลเปรูในการปกป้องทรัพยากรทางทะเลที่อุดมสมบูรณ์ ล่าสุดคณะนักวิทยาศาสตร์ของเปรูพบสาเหตุการตายของนกพิลิแกน 4,450 ตัวแล้ว โดยเชื่อว่าน่าจะเกิดจากอุณหภูมิน้ำทะเลที่สูงผิดปกติ ส่งผลให้ปลาแอนโชวี่ ซึ่งเป็นอาหารของนกพิลิแกน ต้องอพยพออกไปอยู่ในทะเลที่ลึกมากขึ้น ทำให้นกพิลิแกนอายุ 3-4 ปี ซึ่งยังไม่โตเต็มวัย บินเข้าไปไม่ถึงแหล่งอาหาร ขณะที่มีรายงานว่า น้ำทะเลในบริเวณดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากระดับปกติในช่วงเวลาเดียวกันนี้ของปี ถึง 6 องศาเซลเซียส

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถไขปริศนาที่ทำให้โลมาตายหมู่ได้ ส่วนหนึ่งมาจากความล่าช้าในการสืบหาสาเหตุ รวมทั้งการเก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อจากซากโลมาที่ช้าเกินไป

ด้านเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเคลื่อนย้ายซากสัตว์ออกจากหาดด้วยความล่าช้า ล่าสุดมีการเก็บซากโลมาออกจากหาดไปแล้วเกือบ 900 ตัว ขณะที่ซากนกพิลิแกนยังคงกระจัดกระจายไปทั่ว กระทรวงสาธารณสุขของเปรูต้องประกาศเตือนประชาชนให้อยู่ห่างจากชายหาดที่พบซากโลมาและนกพิลิแกน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง