ทหารตรึงกำลังชายแดน หลัง "นะคำมวย" เตรียมแถลงโต้ข้อหาค้ายาเสพติด

ภูมิภาค
10 พ.ค. 55
07:32
11
Logo Thai PBS
ทหารตรึงกำลังชายแดน หลัง "นะคำมวย" เตรียมแถลงโต้ข้อหาค้ายาเสพติด

สื่อมวลชนหลายสำนักทั้งไทยพม่า และสื่อต่างประเทศ เดินทางไปติดตามการแถลงข่าวของ พล.ต.นะคำมวย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดกะเหรี่ยงโกะทูบลอ กรณีถูกทางการไทยขึ้นบัญชีเป็นผู้ค้ายาเสพติด ขณะที่เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง ได้เพิ่มความเข้มงวดพื้นที่ชายแดนอำเภอพบพระจังหวัดตากเพื่อป้องกันเหตุความไม่สงบ

ทหารกองกำลังนเรศวรและหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 ยังคงตรึงกำลังตลอดแนวชายแดนไทย-พม่า ด้านอำเภอพบพระ จังหวัดตาก เพื่อป้องกันเหตุความไม่สงบเนื่องจากในวันนี้ (10 พ.ค.) พล.ต.นะคำมวย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดกะเหรี่ยงโกล้ทูบลอ จะแถลงข่าวกรณีถูกทางการไทยขึ้นบัญชีเป็นผู้ค้ายาเสพติด ที่กองบัญชาการกะเหรี่ยงโกะทูบลอ ตรงข้าม ต.วาเลย์ อ.พบพระ ซึ่งมีสื่อมวลชนของพม่า ไทย และสื่อต่างประเทศ ไปติดตามทำข่าวจำนวนมาก ซึ่งแหล่งข่าวระบุว่า การแถลงข่าวครั้งนี้ พล.ต.นะคำมวย จะเปิดโปงขบวนการค้ายาเสพติดที่แท้จริง

 
ก่อนหน้านี้กองทัพกะเหรี่ยงโกะทูบลอ หรือ ดีเคบีเอ.เดิม ได้สั่งปิดช่องทางเข้า-ออก ตามแนวชายแดนไทย-พม่า 12 จุด ตั้งแต่ อ.อุ้มผาง - อ.พบพระ เพื่อตอบโต้กรณีร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ ระบุว่า พล.ต.นะคำมวย เป็น 1 ในผู้ค้ายาเสพติด และมีรางวัลนำจับ 1,000,000 บาท ส่งผลให้บริษัทที่ได้รับสัมปทานเหมืองแร่ 2 แห่ง ในพม่าไม่สามารถขนส่งแร่และนำเครื่องจักร ออกจากพื้นที่ได้
 
นอกจากนี้กองกำลังโกะทูบลอ ยังส่งทหารควบคุมพื้นที่ตรงข้ามบ้านแม่โกนเกน ต.มหาวัน อ.แม่สอด เพื่อไม่ให้ชาวไทยและพม่า ข้ามพรมแดนแต่ภายหลังได้ยกเลิกการตรึงกำลัง ตามคำสั่งทหารพม่า แต่ก็ยังคงมีการปิดช่องทางเข้า-ออก ชายแดนทั้ง 12 จุด เช่นเดิม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง