บรรยากาศเปิดเทอมคึกคักผู้ปกครองแห่พาบุตรหลานซื้ออุปกรณ์การเรียน

สังคม
10 พ.ค. 55
08:06
9
Logo Thai PBS
บรรยากาศเปิดเทอมคึกคักผู้ปกครองแห่พาบุตรหลานซื้ออุปกรณ์การเรียน

ผู้ปกครองต่างพาบุตรหลานไปเลือกซื้ออุปกรณ์การเรียนกันเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้บรรยากาศช่วงเปิดเทอมปีนี้เป็นไปอย่างคึกคัก ขณะที่บรรดาร้านค้าจำหน่ายชุดและอุปกรณ์การเรียนหลายพื้นที่ ไม่ปรับราคาสินค้าเพื่อลดภาระของผู้ปกครอง

ประชาชนในจังหวัดนครราชสีมา พากันนำสิ่งของมีค่ามาจำนำที่สถานธนานุบาลเทศบาลนครนครราชสีมา เพื่อนำเงินไปใช้จ่ายในช่วงเปิดเทอม ทำให้ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา มีประชาชนนำทรัพย์สินมาจำนำที่สถานธนานุบาลทั้ง 3 แห่งในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา รวมเป็นเงินกว่า 240 ล้านบาท โดยทรัพย์สินที่นำมาจำนำกว่าร้อยละ 90 เป็นทองรูปพรรณ

ขณะที่บรรยากาศการซื้ออุปกรณ์การเรียน และชุดนักเรียนในจังหวัดมหาสารคามก็เป็นไปอย่างคึกคัก ผู้ปกครองต่างพาบุตรหลานมาเลือกซื้อกันเป็นจำนวนมาก โดยราคาชุดนักเรียนปีนี้ยังไม่มีการปรับขึ้น แม้ผู้ประกอบการจะระบุว่า ราคาสิ้นค้าปรับราคาขึ้นเกือบทุกรายการก็ตาม แต่ไม่อยากผลักภาระให้กับผู้ปกครองมากเกินไป

เช่นเดียวกับร้านขายชุดนักเรียนในจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่มีการจัดโปรโมชั่นพิเศษ เพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้ปกครองเข้ามาซื้ออุปกรณ์การเรียน และชุดนักเรียนให้กับบุตรหลาน โดยทุกร้านยังไม่มีการปรับราคาขึ้นราคาสินค้าเช่นเดียวกัน แม้ราคาต้นทุนจะเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 10

ส่วนที่จังหวัดนครสวรรค์ ก็คึกคักไม่แพ้กัน โดยสินค้าที่ผู้ปกครองเลือกซื้อให้บุตรหลาน ส่วนใหญ่ยังคงเป็นเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ขณะที่บางร้านให้บริการปักชื่อ และตราสัญลักษณ์ของโรงเรียน โดยไม่คิดเงิน เพื่อลดค่าใช้จ่ายใหกับผู้ปกครอง

ไม่ต่างจากชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองน่าน ที่เลือกใช้บริการของร้านจำหน่ายชุดนักเรียนที่ใช้ระบบสมาชิก ด้วยการลดราคาสินค้าและ แถมสินค้าให้กับลูกค้า ขณะที่ผู้ปกครองบางส่วน ยอมรับว่ามีค่าใช้จ่ายในช่วงเปิดเทอมค่อนข้างมาก แต่เป็นสิ่งจำเป็น จึงอยากให้รัฐบาลเอาใจใส่เกี่ยวกับการศึกษาให้มากขึ้น

ส่วนที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ผู้ปกครอง และนักเรียน ที่สมัครสอบเข้าเรียนต่อโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย จำนวนมากต่างมารอคอยประกาศผลการสอบ หลังโรงเรียนเลื่อนประกาศผลสอบออกไปโดยไม่แจ้งสาเหตุ ทำให้นักเรียนเกิดความกังวลว่าจะไม่มีสถานที่เรียน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง