FATF ส่งผลถูกระงับสินเชื่อจากต่างประเทศ

เศรษฐกิจ
10 พ.ค. 55
08:09
21
Logo Thai PBS
FATF ส่งผลถูกระงับสินเชื่อจากต่างประเทศ

ภาคเอกชนเตรียมเสนอรัฐบาล เร่งผลักดันกฏหมายป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน 2 ฉบับ เพื่อให้ไทยหลุดจากบัญชีให้เป็นประเทศเฝ้าระวังพิเศษ ที่มีความเสี่ยงด้านการฟอกเงิน ซึ่งจะมีการทบทวนบัญชีในปีหน้า

จากกรณีสำนักงานคณะทำงานเฉพาะกิจ เพื่อดำเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงิน (แฟตเอฟ) ได้ขึ้นบัญชีไทยเป็นประเทศที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานการฟอกเงิน และการป้องกันการก่อการร้าย หรือ บัญชีสีเทา ขณะนี้ได้ส่งผลให้ผู้ประกอบการไทย ถูกระงับการให้สินเชื่อจากประเทศฝรั่งเศส รวมทั้งทำธุรกรรมทางการเงินกับต่างประเทศได้ยากขึ้น เนื่องจากต้องตรวจสอบเอกสารหลายขั้นตอน ซึ่งเพิ่มต้นทุนให้แก่สถาบันการเงิน และผู้ใช้บริการอย่างมาก

นายธวัชชัย ยงกิตติกุล เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่าขณะนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้เห็นชอบกฏหมาย 2 ฉบับ ได้แก่กฎหมายป้องกันการฟอกเงิน และกฏหมายปราบปรามการก่อการร้ายแล้ว ซึ่งในวันที่ 19-20 พฤษภาคมนี้ จะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อผลักดันให้ออกกฏหมายได้ทัน ภายในมกราคมปีหน้า เพื่อให้ทันต่อการทบทวนสถานะในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้าเช่นกัน

ทั้งนี้หากไทยไม่ได้ถูกปลดจากบัญชีประเทศที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานการฟอกเงิน และการป้องกันการก่อการร้าย และถูกขึ้นบัญชีดำ อาจส่งผลระยาวต่อภาคการส่งออก และการท่องเที่ยว รวมถึงการระงับการใช้บัตรเครดิตของไทยในต่างประเทศ ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจของไทย เนื่องจากขาดความน่าเชื่อถือในระบบสถาบันการเงิน ที่มีความเสี่ยงต่อขบวนการ การฟอกเงินได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง