ก.มหาดไทยเปิดโครงการ "เด็กไทยรักษ์สมอง" หวังลดอุบัติเหตุทางถนน

สังคม
10 พ.ค. 55
12:29
28
Logo Thai PBS
ก.มหาดไทยเปิดโครงการ "เด็กไทยรักษ์สมอง" หวังลดอุบัติเหตุทางถนน

กรมป้องกันบรรเทาสาธารณะภัย ร่วมกับ กองทุนง่วงอย่าขับ เปิดโครงการเด็กไทยรักษ์สมอง เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับการรักษ์สมอง และกระตุ้นให้เด็กและเยาวชนสวมใส่อุปกรณ์นิรภัยขณะขับขี่ และโดยสารรถจักรยานยนต์ทุกครั้ง

นายผดุง ลิ้มเจริญรัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวในงานเปิดโครงการเด็กไทยรักษ์สมอง ว่า อุบัติเหตุทางถนนยังเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้คนไทยเสียชีวิต สร้างความสูญเสียด้านเศรษฐกิจและสังคม โดย 1 ใน 4 ของผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนเป็นเด็กและเยาวชน

เพื่อให้เข้าถึงเด็กและเยาวชน วิธีการรณรงค์ครั้งนี้จึงใช้สื่อการ์ตูน 3 มิติ ให้เด็กจดจำและรู้จักวิธีป้องกันสมองด้วยตัวเอง โดยประสานให้กระทรวงศึกษาธิการ นำคลิปวีดีโอการ์ตูนลงในแท็บเล็ตที่รัฐบาลเตรียมแจกเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทั่วประเทศด้วย

ทั้งนี้ พฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน คือ ไม่สวมหมวกนิรภัย ขณะที่ปีนี้ (2554) รัฐบาลมีนโยบายสำคัญ รณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย ลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางรถจักรยานยนต์ เพื่อกระตุ้นให้ประชาชน ผู้ปกครอง และเด็กไทยเกิดความเข้าใจในการดูแลสมอง ทั้งการสวมใส่อุปกรณ์นิรภัยขณะขับขี่และโดยสารรถจักรยานยนต์ รวมทั้งการพักผ่อนที่เพียงพอ หลีกเลี่ยงยาเสพติดทุกชนิด ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสมองที่ถูกต้อง

 
เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยย้ำว่า โครงการเด็กไทยรักษ์สมองนับเป็นก้าวแรกที่ผลักดันให้สังคมและประชาชนทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญ เกิดการรับรู้และเข้าใจในการรักษ์สมอง เพื่อสร้างความปลอดภัยให้เกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชนไทยให้ลดลงอย่างต่อเนื่อง 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง