ตั้งข้อหา "นะคำมวย" หนึ่งวิธีบีบกลุ่มชาติพันธุ์สู่แผนปรองดองพม่า

10 พ.ค. 55
14:24
8
Logo Thai PBS
ตั้งข้อหา "นะคำมวย" หนึ่งวิธีบีบกลุ่มชาติพันธุ์สู่แผนปรองดองพม่า

หน่วยงานด้านความมั่นคงพื้นที่ จ.ตาก มองว่า การตั้งข้อหาผู้ค้ายาเสพติดกับผู้นำกะเหรี่ยงโกะทูบลออาจเป็นหนึ่งในวิธีบีบให้กลุ่มชาติพันธุ์เข้าสู่แผนการปรองดองของพม่ามากขึ้น ขณะที่ผู้สื่อข่าวพม่าเป็นห่วงว่า หากพื้นที่ชายแดนใน จ.ตาก ยังมีปัญหาจะส่งผลกระทบกับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 ได้

การแถลงครั้งที่ 2 ของ พล.ต.นะคำมวย ผู้นำกะเหรี่ยงโกะทูบลอ เพื่อปฎิเสธข้อกล่าวหา ที่ทางการไทยขึ้นบัญชีเป็นผู้ค้ายาเสพติด และยังเป็นครั้งแรกที่สื่อมวลชนจากหลายสำนักทั้งไทย พม่า และ สื่อนานาชาติ ได้เข้าไปถึงกองบัญชาการของกะเหรี่ยงโกะทูบลอ หรือ อดีตดีเคบีเอ ทั้งที่ก่อนหน้านี้สื่อมวลชนไม่สามารถเข้าไปในเขตอิทธิพลของกะเหรี่ยงได้ แต่ พล.ต.นะคำมวย ยังคงยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด และ พร้อมให้ทางการไทย และ พม่า ตรวจสอบ

แม้การแถลงข่าวของผู้นำกะเหรี่ยงโกะทูบลอ จะไม่เป็นไปตามที่สื่อมวลชน คาดการณ์ว่า จะมีการเปิดโปงขบวนการค้ายาเสพติดที่แท้จริง และ เป็นเพียงการใช้สื่อเพื่อแสดงความบริสุทธุ์ใจ ผู้สื่อข่าวพม่า มองว่า ยังไม่สามารถตัดสินได้ว่า พล.ต.นะคำมวย เกี่ยวข้องกับยาเสพติด หรือไม่ แต่สิ่งที่ต้องจับตามอง ต่อจากนี้คือการเข้าร่วมประชาคมอาเซียนของพม่า เพราะตามกรอบระบุว่า จะไม่พัฒนาในจุดที่มีปัญหา

ชื่อของ พล.ต.นะคำมวย เพิ่งเป็นที่รู้จักไม่นานนี้ แหล่งข่าวชายแดน จ.ตาก มองว่า เป็นการสร้างภาพให้เป็นนักค้ายาเสพติดรายใหญ่ โดยตั้งข้อสังเกตที่ให้ทหารพม่าอำนวยความสะดวกให้สื่อมวลชนเข้าไปในเขตอิทธิพลของกะเหรี่ยงโกะทูบลอ ทั้งที่ผ่านมาสื่อมวลชนจะถูกควบคุม และ ห้ามเสนอข่าวกลุ่มชาติพันธ์ ซึ่งหน่วยความมั่นคงมองว่า อาจเป็นแผนบีบกลุ่มชาติพันธุ์ เนื่องจากการเจรจาสันติภาพที่ผ่านมากะเหรี่ยงโกะทูบลอ และ กลุ่มชาติพันธุ์ อื่นเริ่มต่อรองผลประโยชน์มากขึ้น

สำหรับกะเหรี่ยงโกะทูบลอ ดูแลเขตอิทธิพลตั้งแต่ชายแดนตรงข้าม จ.ตาก จนถึง จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติสำคัญ และที่ผ่านมา กลุ่มโกะทูบลอผูกขาดรายได้จากการเก็บผลประโยชน์ทั้งสัมปทานเหมืองแร่ และ ป่าไม้ จึงมีความพยายาม ที่จะแบ่งผลประโยชน์จากกลุ่มนี้ โดยเมื่อการปรองดอง และ กลุ่มทุนธุรกิจเข้าไปลงทุนในพม่าตามแนวทางของ อูเต็งเส่ง ประธานนาธิบดีพม่าสำเร็จในเวลาอันสั้น จะต้องมีบางกลุ่มสูญเสียผลประโยชน์จึงมีความพยายามไม่ให้แผนการนี้สำเร็จ หรือ ยึดเวลาให้นานที่สุด

พล.ต.นะคำมวย หรือ ซอละปอย ในวัย 51 ปี เริ่มชีวิตทหารกองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยู เมื่ออายุ 17 ปี ต่อมาได้แยกตัวเป็นกองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอ เนื่องจากขัดผลประโยชน์เรื่องการทำไม้ และ ขึ้นเป็นผู้บัญชาการกองพลน้อยโกะทูบลอ ยศ พ.อ. เมื่อปีที่ผ่านมา และ เลื่อนเป็น พล.ต.เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง