ชาวบ้าน จ.น่าน ร้องเรียน ไซโลอบข้าวโพดสร้างความเดือดร้อน

ภูมิภาค
11 พ.ค. 55
02:05
74
Logo Thai PBS
ชาวบ้าน จ.น่าน ร้องเรียน ไซโลอบข้าวโพดสร้างความเดือดร้อน

ชาวตำบลไชยสถาน อำเภอเมือง จังหวัดน่าน เข้าร้องเรียนกับจังหวัดให้เร่งแก้ปัญหามลพิษ หลังไซโลอบข้าวโพดสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน

ตัวแทนชาวบ้าน 4 หมู่บ้าน ในตำบลไชยสถาน อำเภอเมือง จังหวัดน่านกว่า 30 คน เข้าพบนายวิทยา กามนต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เพื่อร้องเรียน หลังได้รับความเดือดร้อนจากฝุ่นละอองของไซโลอบข้าวโพด ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ ซึ่งนอกจากส่งกลิ่นเหม็นแล้วยังมีเสียงดังรบกวน

รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้รับเรื่อง และให้ทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดน่านตรวจสอบ โดยพบว่า ไซโลดังกล่าวได้ขออนุญาต และดำเนินการกิจการมาแล้ว 5 ปี และขณะนี้ได้ทำการขยายไซโลเพิ่มอีกส่วนหนึ่ง แต่ได้ทำการเดินเครื่องจักรก่อนได้รับใบอนุญาตจึงแจ้งปรับ 20,000 บาท

ขณะที่ชาวบ้านแม่หะ หมู่ 3 และบ้านศรียางชุม หมู่ 13 ตำบลท่าข้าวเปลือก อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย ปิดถนนบริเวณสามแยกกำนันเลิศ ตู้ยามตำรวจท่าข้าเปลือก บ้านเนินทอง เรียกร้องขอให้ยุติโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่ เพราะเกรงจะสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสุขภาพของประชาชน เนื่องจากสำนักงานอุสาหกรรมจังหวัดเชียงรายได้อนุญาตให้ก่อสร้าง แต่มีการทุจริตในการทำประชามติโดยชาวบ้านตรวจสอบพบว่าเป็นการปลอมแปลงลายมือชื่อของชาวบ้าน ต่อมาทางจังหวัดได้สั่งการให้อุตสาหกรรมจังหวัดเข้าไปทำข้อตกลงกับชาวบ้าน ว่าจะไม่ก่อสร้างโรงงานในพื้นที่อีก หรือ ยกเลิกการขออนุญาต ทำให้ชาวบ้านพอใจ และยอมสลายตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง