จังหวัดพิจิตรขยายแนวท่อประปา ช่วยแก้ปัญหาภัยแล้งประชาชน

ภูมิภาค
11 พ.ค. 55
06:58
20
Logo Thai PBS
จังหวัดพิจิตรขยายแนวท่อประปา ช่วยแก้ปัญหาภัยแล้งประชาชน

สถานการณ์ภัยแล้งในหลายจังหวัดยังคงส่งผลกระทบเกษตรกรและประชาชนโดยทาง จ.พิจิตร ได้ขยายเขตน้ำประปาออกไปยังพื้นที่ห่างไกล เพื่อเป็นการแก้ปัญหาภัยแล้ง

คณะกรรมการชุมชนหมู่บ้าน หมู่ที่ 1 ต.บางลาย อ.บึงนางราง จ.พิจิตร เร่งติดตั้งท่อน้ำเพื่อขยายเขตประปาหมู่บ้าน หลังจากหลายหมู่บ้านเริ่มประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ ถึงแม้ว่าจะมีฝนตกในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อการอุปโภค บริโภค ประกอบกับสภาพอากาศหลังฝนตก ที่จะร้อนอบอ้าว สถานีอุตุนิยมวิทยา จ.พิจิตร คาดว่าอุณหภูมิในวันนี้ (11 พ.ค.)จะสูงถึง 35 องศาเซลเซียส

ส่วนสถานการณ์ภัยแล้งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงขยายเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะที่ จ.นครราชสีมา ได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้งแล้ว 29 อ.จากทั้งหมด 32 อ. มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบแล้วกว่า 70,000 ไร่  

ขณะที่อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 5 โครงการ และอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 22 โครงการใน จ.นครราชสีมา ส่วนใหญ่มีปริมาณน้ำต่ำกว่าร้อยละ 50 ของความจุ โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ.สีคิ้ว มีน้ำเหลืออยู่เพียงร้อยละ 46 ของระดับกักเก็บ 314 ล้านลูกบาศก์เมตร และเขื่อนลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย เหลือเพียงร้อยละ 25 ของระดับกักเก็บ 110 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นระดับที่น่าเป็นห่วง

โดยขณะนี้นายชวน ศิรินันท์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้เรียกประชุมวางแผนบริหารจัดการน้ำ เพื่อเตรียมรับมือกับภาวะฝนทิ้งช่วง และหาข้อมูลเสนอต่อรัฐบาลในการประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดที่จะถึงนี้ พร้อมอนุมัติเงินทดรองราชการจำนวน 50 ล้านบาท ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง