กก.สมาคมครอบครัวฯ เสนอสร้างองค์ความรู้ด้านครอบครัวหลายมิติ

สังคม
11 พ.ค. 55
08:27
10
Logo Thai PBS
กก.สมาคมครอบครัวฯ เสนอสร้างองค์ความรู้ด้านครอบครัวหลายมิติ

รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า เรียกร้องภาครัฐเร่งสนับสนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามามีบทบาทต่อการขับเคลื่อนงานด้านครอบครัว ขณะที่ กรรมการสมาคมครอบครัวศึกษาแห่งประเทศไทย เสนอสร้างองค์ความรู้ด้านครอบครัวในหลายมิติ หลังพบหลายครอบครัวยังขาดทักษะการใช้ชีวิตจนนำไปสู่ปัญหาสังคม

การเสวนาหัวข้อ "ปฏิบัติการขับเคลื่อนเพื่อครอบครัวไทยอบอุ่น" ในงานประชุมวิชาการครอบครัวศึกษาปี 2555 ซึ่งกรรมการสมาคมครอบครัวศึกษาแห่งประเทศไทย ระบุว่า สถานการณ์ทางสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วกลายเป็นปัญหาต่อการขับเคลื่อนงานด้านครอบครัว เพราะวิถีชีวิตที่เร่งรีบในปัจจุบันเป็นปัจจัยหลักที่ดึงคนออกจากครอบครัว และประเด็นนี้ไม่ใช่มิติของพ่อ แม่ ลูก เท่านั้น แต่ยังต้องมองไปที่ภาพรวมเศรษฐกิจ รายได้ การมีงานทำ การศึกษา ที่ทำให้สมาชิกในครอบครัวต้องห่างเหินกัน

ขณะเดียวกันสถานะทางครอบครัวที่เปลี่ยนไป เช่น การเกิดขึ้นของครอบครัวเลี้ยงเดี่ยว และครอบครัวที่ผู้ปกครองไม่สามารถเลี้ยงบุตรหลานได้ด้วยตัวเอง แต่กลับขาดทักษะ จึงส่งผลโดยตรงทั้งพัฒนาการของเด็ก และปัญหาทางสังคมที่ไม่สามารถแก้ไขได้ ดังนั้นหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเข้ามาทำงานร่วมกัน ไม่ใช่แบ่งฝ่ายการทำงาน เพราะปัญหาด้านสังคม และครอบครัว ไม่สามารถมองได้แค่ด้านเดียว

ด้าน รศ.วุฒิสาร ตันไชย รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า กล่าวว่า สุขภาวะทางครอบครัวจะเกิดขึ้นได้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องมีบทบาทสำคัญมากกว่าหน่วยงานภาครัฐที่มีกระบวนการหลายขั้นตอน แต่การทำงานด้านครอบครัวต้องอาศัยความยืดหยุ่น ดังนั้นภาครัฐต้องสนับสนุนให้แต่ละท้องถิ่นเข้ามาดำเนินงานเสริมสร้างความเข้าใจด้านคุณธรรม, จริยธรม และทักษะการอยู่ร่วมกันในสังคม เพราะจะถือเป็นการทำงานที่ใกล้ชิด และเข้าถึงครอบครัวที่สุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง