"นะคำมวย" สั่งยกเลิกปิดด่านชายแดนไทย-พม่า 12 จุดแล้ว

ภูมิภาค
11 พ.ค. 55
12:14
7
Logo Thai PBS
"นะคำมวย" สั่งยกเลิกปิดด่านชายแดนไทย-พม่า 12 จุดแล้ว

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ยืนยันการประสานขอตัว พล.ต.นะคำมวย ผู้ต้องหาตามหมายจับยาเสพติดกับทางการพม่าแล้ว โดยพร้อมเดินทางไปพม่าเพื่อเจรจาด้วยตัวเอง ขณะที่สถานการณ์ชายแดนไทย-พม่า บริเวณอำเภอพบพระ และ อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก เข้าสู่สภาพปกติแล้ว หลังกลุ่มทหารกะเหรี่ยงยอมเปิดช่องทางเข้าออก

ชาวไทยและพม่า บริเวณชายแดน ด้าน อ.พบพระ และ อ.อุ้มผาง จ.ตาก สามารถเดินทางข้ามพรมแดนได้ตามปกติแล้ว หลัง พล.ต.นะคำมวย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของทหารกะเหรี่ยง โกะทูบลอ มีคำสั่งให้กลุ่มทหารกะเหรี่ยงยกเลิกการปิดช่องทางเข้า- ออกตามแนวชายแดน ทั้งหมด 12 ช่อง ซึ่งทำให้การนำเข้าแร่ของบริษัทเอกชน และ สิ่งประดิษฐ์ไม้ ที่หยุดชะงักมาเกือบ 2 สัปดาห์สามารถเริ่มดำเนินการได้อีกครั้ง

ฝ่ายความมั่นคงคาดว่า การเปิดช่องทางชายแดนทั้ง 12 จุด เป็นผลมาจาก ทหารรัฐบาลพม่าเสริมกำลังเข้าไปยังพื้นที่ชายแดนไทย - พม่า ด้านตรงข้าม อ.พบพระ และอาจมีคำสั่งให้กะเหรี่ยง โกะทูบลอ ยุติการปิดช่องทางชายแดน

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี สั่งการให้ แม่ทัพภาคที่ 3 ดูแลความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดน โดยล่าสุดยังไม่ปรากฏความรุนแรงในพื้นที่ด่านเจดีย์ 3 องค์ จ.กาญจนบุรี และ อ.พบพระ อ.แม่สอด จ.ตาก และเชื่อว่าประเด็นการขอตัว พล.ต.นะคำมวย จะไม่ลุกลามเป็นความขัดแย้งระหว่างไทยกับพม่า

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ระบุถึงความคืบหน้าการดำเนินการออกหมายจับ พล.ต.นะคะมวยว่า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. ส่งเอกสารนำเสนอพร้อมหมายจับไปยังทางพม่า และยังประสานไปยังผู้ช่วยทูตไทยที่พม่าให้ติดตามเรื่องอยู่แล้ว 

 
รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การแก้ไขปัญหายาเสพติด ต้องยกระดับความร่วมมือในระดับภูมิภาค โดยประสานไปยัง รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงของประเทศจีน ขอความร่วมมือเป็นศูนย์กลางปราบปรามยาเสพติด เพื่อให้การแก้ไขปัญหาประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น และ ยืนยันว่า การร่วมมือของประเทศเพื่อนบ้านไม่ใช่เป็นการเปิดศึกหลายด้าน ซึ่งเชื่อว่า ต่างประเทศเข้าใจนโยบายของรัฐบาลไทยดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง