เรือประมงกว่า 100 ลำยังปิดปากแม่น้ำตาปี ร้องแก้กลุ่มอิทธิพลยึดพื้นที่ "คราดหอยแครง"

ภูมิภาค
12 พ.ค. 55
07:02
28
Logo Thai PBS
เรือประมงกว่า 100 ลำยังปิดปากแม่น้ำตาปี ร้องแก้กลุ่มอิทธิพลยึดพื้นที่ "คราดหอยแครง"

เจ้าหน้าที่เร่งเจรจากับเรือประมงพื้นบ้านกว่า 100 ลำ ที่รวมตัวปิดปากแม่น้ำตาปี จ.สุราษฎร์ธานี ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ( 11 พ.ค.) เพื่อเรียกร้องให้รัฐเข้ามาแก้ปัญหาหลังถูกกลุ่มผู้มีอิทธิพลใช้ปืนไล่ยิงเรือชาวบ้านที่เข้ามาคราดหอยแครงในพื้นที่สาธารณะที่ไม่สามารถออกโฉนดน้ำได้

เรือประมงพื้นบ้าน ในอำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี กว่า 100 ลำ รวมตัวปิดร่องปากแม่น้ำตาปี จังหวัดสุราษฎร์ธานี ตั้งแต่เมื่อวานนี้ เพื่อเรียกร้องให้นายเชิดศักดิ์ ชูศรี ผู้ว่าราชการจังหวัด เข้าแก้ปัญหากลุ่มผู้มีอิทธิพลเข้ามาครอบครองพื้นที่ปากแม่น้ำ โดยอ้างกรรมสิทธิเพื่อคราดหอยแครงทำให้ชาวประมงพื้นบ้านขนาดเล็กเดือดร้อน โดยบางคนอ้างว่า ถูกกลุ่มผู้มีอิทธิพลใช้เรือสปีดโบ้ทไล่ยิง ขณะที่เข้าไปคราดหอยและบังคับให้ทิ้งหอยแครงที่คราดได้แล้วเทคืนกลับลงไปในทะเล รวมถึงนำไม้ไผ่มาปักกั้นเขต

ซึ่งก่อนหน้านี้ชาวบ้านได้เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไข และ ให้ถอนแนวคอกกั้นเขต ที่กลุ่มผู้มีอิทธิพลเพิ่งนำเข้ามาปักใหม่ รวมถึงดำเนินคดีกับกลุ่มผู้มีอิทธิพล เพราะพื้นที่บริเวณอ่าวบ้านดอนในเขตตำบลลีเล็ด อำเภอพุนพิน และอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี ถือว่า เป็นพื้นที่สาธารณะไม่สามารถออกเอกสารสิทธิที่เรียกว่าโฉนดน้ำได้

ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเจรจากับชาวบ้านเพื่อขอให้เปิดเส้นทางน้ำแล้ว เพราะหลังการปิดอ่าวยาวนานตั้งแต่เมื่อวานนี้ทำให้เรือประมงที่จะขนส่งสินค้ามายังจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง และ จังหวัดในฝั่งทะเลอันดามันไม่สามารถทำได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง